กรมปศุสัตว์สั่งให้ชะลอการนำเข้าสัตว์ ทั้งมีชีวิตและซากสัตว์ ที่มาจากชายแดนไทย–เมียนมา ชั่วคราวแล้ว หลังพบชาวบ้านในพื้นที่ จ.ตาก ติดเชื้อแอนแทรกซ์จากเนื้อแพะที่นำเข้าจากเมียนมา

นายแพทย์สมยศ กรินทราทันต์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด (ฝ่ายปฐมภูมิ) จ.ตาก นายจีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีที่ผลแลปของโรงพยาบาลยืนยันชัดเจนแล้ว ว่า มีชาวบ้านแม่โกนเกน หมู่ที่ 9 ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด ติดเชื้อแอนแทรกซ์ โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่ติดเชื้อ ได้บริโภคเนื้อแพะที่ถูกนำเข้ามาจากฝั่งประเทศเมียนมา

นายจีระศักดิ์ (รองอธิบดีกรมปศุสัตว์) กล่าวว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้สั่งให้ชะลอการนำเข้าสัตว์ โคกระบือ และ แพะ ทั้งมีชีวิต และ ซากสัตว์ ที่มาจากชายแดนไทย–เมียนมา ชั่วคราวแล้ว เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค โดยหลังจากนี้จะลงพื้นที่ เพื่อเร่งให้ความรู้เรื่องโรคแอนแทรกซ์กับประชาชนต่อไป

ด้าน นายแพทย์สมยศ (รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด ฝ่ายปฐมภูมิ) เปิดเผยผลตรวจเชื้อ โดยระบุว่า ผู้ที่ได้รับเชื้อแอนแทรกซ์ พบว่า เป็นผู้ชำแหละเนื้อแพะ โดยเชื้อโรคแอนแทรกซ์ ที่พบในอำเภอแม่สอด เป็นรุ่นดึกดำบรรพ์ ซึ่งจะแพร่เชื้อโดยการสัมผัส กิน หรือทางเดินหายใจ แต่ตอบสนองต่อยามาก หลังจากผู้ป่วยได้รับยาจะหยุดแพร่เชื้อภายใน 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจได้ว่า หากมีผู้ป่วยเชื้อนี้แล้ว รีบไปพบแพทย์ในช่วงเวลาที่ยังไม่แพร่เชื้อก็จะหายเป็นปกติ เช่นเดียวกับคนที่สัมผัสก็ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

กรมปศุสัตว์ห้ามสัตว์ผ่านชายแดนตากหลังพบแอนแทรกซ์