กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จ.สงขลา รวมตัวยื่นหนังสือให้นายกฯ เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ระหว่างนายกฯลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร สุดท้ายเกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่ โดยตำรวจได้จับตัวแกนนำได้ 16 คน แจ้งข้อหาฐานร่วมกันกีดขวางการจราจร ต่อสู้หรือจัดขวางการจับกุมและทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน

ม็อบค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินจ.สงขลาปะทะจนท.-ตำรวจจับ 16 แกนนำ

กลุ่มเครือข่ายคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา รวมตัวกันนอนบนถนนบริเวณหลังมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา อำเภอเมืองสงขลา ฝั่งขาเข้าตัวเมืองสงขลา หลังถูกเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษและทหารบล็อคเส้นทางไม่ให้เข้าไปบริเวณชั้นใน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาประชุม ครม.สัญจรที่ จ.สงขลา เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ทหารตำรวจและฝ่ายปกครอง ได้พยายามชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้หลบพ้นจากพื้นผิวการจราจร แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยินยอม จึงเกิดการปะทะผลักดันกัน ทำให้ชาวบ้านบาดเจ็บ และเป็นลมไปหลายคน ส่วนตำรวจชุดควบคุมฝูงชนบาดเจ็บ 4 นาย ตำรวจจึงใช้กำลังชุดควบคุมฝูงชนกว่า 100 นาย พร้อมกำลังทหารและอาสารักษาดินแดน ควบคุมตัวนายเอกชัย อิสระทะ แกนนำ พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมรวม 16 คน ถูกนำตัวส่ง สภ.เมืองสงขลา ซึ่งในจำนวนนี้ มีเยาวชนอายุ 16 ปี รวมอยู่ด้วย 1 คน

โดยแจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อ คือ ร่วมกันเดินอันเป็นการกีดขวางการจราจร ต่อสู้หรือจัดขวางการจับกุมและทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย และพกพาอาวุธ(ไม้คันธงปลายแหลม)ไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมคัดการการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ได้เดินเท้าจากพื้นที่ อ.เทพา มุ่งหน้ามายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บิช โดยเริ่มเดินทางมาจากอ.เทพา เมื่อวันที่ 24พ.ย.มุ่งหน้าสู่ อ.เมืองสงขลา จนกระทั่งช่วงบ่าย ขณะเดินทางมาถึงบริเวณหลังมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ได้หยุดขบวน และ มีการนอนขวางเส้นทางการจราจรฝั่งขาเข้าตัวเมืองสงขลา ถนน 4309 สายสงขลา-นาทวี ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 16 คน ยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจะขอยื่นเอกสารเป็นคำให้การที่หลัง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะแยกสอบปากคำทั้ง16 คน โดยมีอำนาจควบคุมตัวได้ 48 ชั่วโมง

กลุ่มค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เตรียมยื่นประกันตัว-หาทางยื่นหนังสือนายกฯ

ด้านแกนนำกลุ่มคัดค้านไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยืนยันว่า พร้อมจะเดินเท้าไปให้ถึงเวทีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร โดยจะให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรี ว่า หากสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบประมาณ 180 ครอบครัว หรือประมาณ 1 พันคน ต้องย้ายออกจากพื้นที่ รวมทั้งยังได้รับผลกระทบต่างๆ จากโครงการด้วย ซึ่งแกนนำได้กำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไปในวันนี้ (28พ.ย.) ไว้ 3 แนวทาง คือ

1.การยื่นประกันตัวแกนนำทั้ง 16 คน ที่ถูกจับกุมและถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สภ.เมืองสงขลา

2.จะพยายามหาวิธีเข้ายื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรีให้ได้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ และเหตุผลของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

3.หากไม่สามารถเข้ายื่นหนังสือกับนายกฯได้ จะมารวมตัวกัน ที่ สภ.เมืองสงขลา เพื่อเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวแกนนำทั้ง 16 คน โดยไม่มีเงื่อนไข

"ศรีวราห์" ยันประชุมครม.สัญจร จ.สงขลาไร้ม็อบค้าน

ขณะที่ เมื่อคืนวานนี้ (27พ.ย.) พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังสภ.เมืองสงขลา เพื่อติดตามการสอบสวนดำเนินคดีด้วยตัวเอง พร้อมกล่าวว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นได้จบลงแล้ว และ เชื่อว่าในการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.สงขลา วันที่ 28 พฤศจิกายน จะไม่มีผู้ชุมนุม

เนื่องจากจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการขออนุญาตชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 แต่อย่างใด และเจ้าหน้าที่มีมาตรการในการป้องกัน อีกทั้งแกนนำถูกควบคุมตัวหมดแล้ว

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าเทพา จ.สงขลา ปะทะกันกับเจ้าหน้าที่จนมีผู้บาดเจ็บ ว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะพิจารณา เพราะที่ผ่านมามีการเตือนกันแล้ว ซึ่งผู้ชุมนุมจะมาทำร้ายตำรวจไม่ได้     

ม็อบค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.สงขลา ปะทะ จนท.-จับ 16 แกนนำม็อบ