มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊กอดีตอาจารย์ ส่งข้อความยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊ก ขณะเจ้าตัวเข้าแจ้งความตำรวจ เพื่อติดตามจับกุมตัวผู้ก่อเหตุ และแจ้งเตือนเพื่อนในเฟซบุ๊ก ไม่ให้กลโอนเงินผ่านบัญชี

นายเฉลิมพล ศรีอิทยาจิต อดีตอาจารย์โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง เดินทางเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธร เมืองอ่างทอง เป็นหลักฐาน หลังถูกมิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊ก และแอบอ้างชื่อไปขอยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊ก

นายเฉลิมพล เล่าว่า จู่ ๆ มีเพื่อนที่ติดต่อกันทางเฟซบุ๊กกว่า 10 คน โทรศัพท์มาถามว่า ตนเองส่งข้อความไปขอยืมเงินแต่ละคน รายละประมาณ 8,000-30,000 บาท ซึ่งมิจฉาชีพ ใช้วิธีให้โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร โดยชื่อบัญชีที่ถูกแอบอ้างให้ส่งไป ชื่อ วันวิสา ทองมาก ธนาคารไทยพาณิชย์ หมายเลขบัญชี 407-538-9629

หลังทราบเรื่อง ตนเองได้เข้าไปในเฟซบุ๊ก และแก้ไขรหัส พร้อมแจ้งความกับตำรวจ เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐาน รวมทั้งโพสต์ข้อความแจ้งเตือน ไม่ให้เพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊กหลงเชื่อ

จากนั้นไม่นาน น.ส.ณัฐกานต์ ช้างงาม ผู้เสียหายที่โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว จำนวน 2 หมื่นบาท ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ พร้อมเล่าว่า มีข้อความจากเฟซบุ๊กของอาจารย์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับพ่อ ส่งมาให้โอนเงินให้

ด้วยความสนิทกัน และไม่ได้เอะใจอะไร จึงโอนให้ รอบแรก 8 พันบาท ไม่นานก็มีข้อความส่งมาอีกว่า ต้องการอีก 3 หมื่นบาท ทำให้ตนเองเริ่มเอะใจ เลยบอกว่า มีเงินในบัญชีไม่พอ

แต่เนื่องจากมิจฉาชีพ บอกว่า ขอเพิ่มอีกเพียง 12,000 บาท และจะโอนคืนให้ 2 หมื่นบาท ตนเองจึงโอนให้ เพราะคิดว่า อาจารย์น่าจะซื้อของทางออนไลน์ และไม่สามารถโอนเงินได้ จึงโอนเพิ่มไปให้ กระทั่งอาจารย์แจ้งว่า เฟซบุ๊กถูกแฮก จึงโทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์ธนาคาร แต่ไม่ทันเพราะ เงินถูกถอนออกไปจนหมด

ทั้งนี้ ตำรวจได้ตรวจสอบบัญชีหมายเลขดังกล่าว พบว่า บุคคลที่มีชื่อเป็นเจ้าของบัญชี ที่มีชื่อเดียวกันนามสกุลเดียวกัน ถึง 3 คน เบื้องต้นจะประสานทางธนาคาร และออกหมายเรียกเจ้าของบัญชี มาสอบสวนเพื่อหาเบาะแสมิจฉาชีพ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป