สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี เปิดตัวสมาชิกใหม่จากแอฟริกาใต้ "แรดขาว" จำนวน 2 ตัว พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยว เข้าชมความน่ารักได้แล้ววันนี้

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ให้การต้อนรับสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์ ซึ่งเป็นแรดขาวเพศเมีย ได้รับจากประเทศแอฟริกาใต้ จำนวน 2 ตัว

ตัวแรก ชื่อ คลิ๊กกี้ อายุ 3 ปี 3 เดือน และตัวที่สองชื่อ ซิลล่า อายุ 2 ปี 3 เดือน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จะได้มีสมาชิกใหม่ถึง 2 ตัว

ปัจจุบัน สวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีแรดขาว จำนวน 5 ตัว เป็นตัวผู้ 1 ตัว และ ตัวเมีย 4 ตัว หวังขยายพันธุ์ตามแผนพัฒนาสร้างลูกหลานเพิ่มขึ้น ซึ่งแรดขาวคลิ๊กกี้ และซิลล่า พร้อมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ชมโฉมความน่ารัก ที่ส่วนแสดงแรดขาว ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ทุกวัน

สำหรับแรดขาว เป็นแรดที่มีขนาดใหญ่ มีหนอกใหญ่ที่หลังดูโดดเด่น บริเวณหัวมีนอ 2 นอ ปากลักษณะคล้ายรูปสี่เหลี่ยม หูมีขนาดใหญ่ และมีขนบริเวณปลายใบหู ผิวหนังมีสีเทาตามตัวไม่มีขน มีขนเล็กน้อยเฉพาะตรงฐาน นอเพศเมียและเพศผู้มีลักษณะคล้ายกัน แต่ในเพศเมียจะมีนอที่ยาวเรียวมากกว่า

จะโตเต็มที่ พร้อมจะผสมพันธุ์ ได้เมื่ออายุ 7 - 10 ปี ฤดูผสมพันธุ์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม - กันยายน ระยะการตั้งท้องนานประมาณ 18 เดือน ออกลูกเพียงครั้งละ 1 ตัว มีอายุประมาณ 40 - 50 ปี ซึ่งลูกแรดขาว จะอยู่ร่วมกับแม่ จนอายุประมาณ 3 - 5 ปี

Cr.สุรพงษ์ // ชลบุรี

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับสมาชิกใหม่จากแอฟริกาใต้ "แรดขาว" 2 ตัว