พัทลุงได้ประกาศให้พื้นที่จังหวัดพัทลุง ทั้ง 11 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว ขณะที่ชาวบ้านเริ่มกลัวโรคระบาดที่มากับน้ำ

ระดับน้ำในพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัด ในท้องที่ อ.ป่าบอน อ.ตะโหมด อ.กงหรา อ.ศรีนครินทร์ อ.ศรีบรรพต และ อ.ป่าพะยอม ระดับน้ำได้ลงลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำไหลลงสู่ท่วมขังในพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วยพื้นที่ อ.ควนขนุน อ.เมืองพัทลุง อ.เขาชัยสน อ.บางแก้ว และ อ.ปากพะยูน ทำให้นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้ประกาศให้พื้นที่จังหวัดพัทลุง ทั้ง 11 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว

สำหรับพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลานั้น ขณะนี้ระดับน้ำได้ท่วมสูงทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ควนขนุน อ.เมืองพัทลุง และพื้นที่อ.ปากพะยูน ในส่วนของพื้นที่ อ.เมืองพัทลุง มีน้ำท่วมสูงใน ต.ปรางค์หมู่ ต.ชัยบุรี ต.พญาขัน ต.ลำปำ โดยเฉพาะในชุมชนลำปำ ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง มีน้ำท่วมหลายครัวเรือน

ส่วนถนนสายพัทลุง-ลำปำ ที่ผู้รับเหมากำลังขุดถนน เพื่อฝังท่อระบายน้ำ ซึ่งสามารถสัญจรไปมาเพียงเลนเดียวนั้น ได้ถูกน้ำท่วมขังสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ในขณะที่ ต.พญาขัน ที่เป็นพื้นที่ราบต่ำนั้น ระดับน้ำท่วมสูงในพื้นที่ ม.5 , 9 , 10 ระดับน้ำบางแห่งสูงถึง 1 เมตร จนชาวบ้านไม่สามารถใช้รถยนต์ในการสัญจรไปมาได้ สำหรับ อ.ปากพะยูนซึ่งมีสภาพพื้นที่เป็นเกาะนั้น มีน้ำท่วมขัง ทั้งที่ ต.หารเทา ต.ฝาละมี และ ต.ดอนประดู่

ขณะที่ชาวบ้าน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมในครั้งนี้ เล่าว่า ปีนี้น้ำมาเร็วมาก ขนของใช้ขึ้นข้างบนไม่ทัน ทำให้สิ่งของต้องจมอยู่ใต้น้ำเสียหายหลายอย่าง และน้ำยังไม่มีท่าทีจะลดลง ต้องล่องเรือไปหาของใช้ของกินอยู่อีกหลายวัน ที่สำคัญ ตอนนี้น้ำอาบน้ำใช้ เริ่มที่จะออกสีขุ่นๆแล้ว เกรงว่า อาจจะมีโรคระบาดตามมา

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า หลังจากนำเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง ไปติดตั้งที่คลองปากประ บริเวณสะพานปากประ พื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.เมืองพัทลุง กับพื้นที่ อ.ควนขนุน จำนวน 4 เครื่องนั้น ยังไม่สามารถที่จะผลักดันน้ำ จากพื้นที่ อ.ควนขนุน และอ.เมืองพัทลุง ลงสู่ทะเลสาบสงขลาได้อย่างพึงพอใจ จึงได้เสนอขอเครื่องผลักดันน้ำจากกรมชลประทาน มาติดตั้งเพิ่มขึ้นอีกรวม 12 เครื่อง

Cr. แสงอรุณ // พัทลุง