ปศุสัตว์อำเภอแม่สอดสั่งห้ามนำเข้าแพะจากฝั่งเมียนมา หลังชาวบ้านป่วยโรคประหลาด อยู่ระหว่างรอผลพิสูจน์ ว่ามีเชื้อแอนแทรกซ์หรือไม่

ความคืบหน้ากรณี ชาวบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ป่วยเป็นโรคประหลาด มือเป็นแผลน่ากลัว หลังทานเนื้อแพะที่เพื่อนบ้านนำมาให้ และจากการสอบถามชาวบ้าน พบว่า เนื้อแพะที่นำมากินนั้น เป็นเนื้อแพะที่พ่อค้าแพะไปซื้อมาจากฝั่งประเทศเมียนมา แต่แพะเกิดตายระหว่างขนส่ง จึงมอบให้ชาวบ้านแล่เนื้อและแจกจ่ายกัน บางรายไม่ได้ปรุงให้สุกจนทำให้ป่วย หวั่นจะติดเชื้อโรคแอนแทรกซ์กันหรือไม่นั้น

ล่าสุดปศุสัตว์อำเภอแม่สอดได้สั่งให้ชะลอการนำเข้าแพะจากประเทศเมียนมาตามแนวชายแดนแล้ว เพื่อความไม่ประมาทและขอรอผลจากการตรวจหาเชื้อโรค
แอนแทรกซ์จากโรงพยาบาลแม่สอดก่อน ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลเร็ววันนี้ ทำให้สภาพท่าข้ามตามแนวชายแดน ที่บ้านแม่โกนเกน ดูเงียบเหงาไปทันที

ขณะที่ผู้ป่วยที่สงสัยว่าอาจจะติดเชื้อแอนแทรกซ์ 3 ราย ยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด และชาวบ้านแม่โกนเกนขณะนี้หวาดกลัว ไม่มีใครกล้าบริโภคเนื้อแพะอีก

อย่างไรก็ตามแพทย์ ได้เตือนประชาชนในพื้นที่ให้บริโภคเนื้อที่สุกและไม่ควรกินสัตว์ที่ตาย หากพบผู้ป่วยให้รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

ปศุสัตว์แม่สอดสั่งห้ามนำเข้าแพะพม่า รอผลตรวจเชื้อแอนแทรกซ์