กรณีที่ชาวบ้านใน จ.ตาก ป่วยประหลาดเป็นแผลตามมือแล้ว 3 คน หลังกินเนื้อแพะที่ตายแล้ว ล่าสุด ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด ระบุ เร่งส่งทีมตรวจพิสูจน์ว่าเป็นเชื้อแอนแทรกซ์หรือไม่

ความคืบหน้ากรณี ชาวบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ป่วยเป็นโรคประหลาด มือเป็นแผลน่ากลัว หลังทานเนื้อแพะที่เพื่อนบ้านนำมาให้ ก่อนทยอยเข้ามารับยาป้องกัน เพราะเกรงว่าจะป่วยเป็นโรคแอนแทรกซ์

สอบถามชาวบ้าน เล่าว่า เนื้อแพะที่นำมากินนั้น เป็นเนื้อแพะที่พ่อค้าแพะไปซื้อมาจากฝั่งประเทศเมียนมาแต่แพะเกิดตายระหว่างขนส่ง จึงมอบให้ชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านก็ได้แล่เนื้อและแจกจ่ายกันไปหลายหลังคาเรือน บางรายไม่ได้ปรุงให้สุกจนทำให้พบผู้ป่วยแล้ว 3 คน และชาวบ้านที่กินเนื้อแพะต่างหวาดผวาวิตกว่าจะติดเชื้อโรคแอนแทรกซ์กันหรือไม่นั้น

ล่าสุดนายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้จัดทีมลงพื้นที่เพื่อพบชาวบ้านที่กินเนื้อแพะแล้ว ทราบว่าส่วนมากได้กินยาป้องกันแล้ว ทำให้ตรวจหาเชื้อโรคดังกล่าวไม่ได้

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาล ส่งทีมไปเก็บซากสัตว์หรือเลือด อยู่ระหว่างการรอผลการตรวจสอบจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ว่าซากสัตว์ดังกล่าว มีเชื้อโรคแอนแทรกซ์หรือไม่ แต่ผู้ป่วย3รายที่ป่วยนั้น ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด เพราะก่อนผู้ป่วยจะไปโรงพยาบาลได้ทานยาจากพื้นที่มาก่อน

อย่างไรก็ตามขอเตือนประชาชนในพื้นที่ให้บริโภคเนื้อที่สุกและไม่ควรกินสัตว์ที่ตาย หากพบผู้ป่วยให้รีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

เร่งตรวจพิสูจน์เชื้อแอนแทรกซ์หลังชาวบ้านป่วยประหลาด