ไปดูบรรยากาศท่องเที่ยววันหยุดในหลายพื้นที่ที่อากาศหนาวเย็น อย่างเช่นที่บึงกาฬ ที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นภูไปชมพระอาทิตย์ขึ้นบนหินสามวาฬ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางขึ้นไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้น และสูดอากาศบริสุทธิ์ในยามเช้า ที่บริเวณ“หินสามวาฬ” ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงามโดดเด่นไม่แพ้ที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ อยู่ด้านตะวันออกของภายในศูนย์จัดการกลุ่มป่าสงวนที่ 154 ป่าดงดิบกะลา ป่าภูสิงห์ และป่าดงสีชมพู บ้านโนนทรายทอง ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ หรือเรียกสั้นๆ ว่า “ภูสิงห์”

โดยเช้าวันนี้ อุณหภูมิที่ยอดภูสิงห์ อยู่ที่ 21 องศาเซลเซียส ประกอบกับมีลมพัดเข้ามาเบาๆ สามารถยืนชมทัศนียภาพของป่าภูวัว ห้วยบังบาตร แก่งสะดอก แม่น้ำโขงและภูเขาเมืองปากกระดิ่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่านทิวทัศน์สองฝั่งโขงที่สวยงามของจังหวัดบึงกาฬ ที่ตั้งอยู่เหนือสุดแดนอีสาน ของประเทศไทย

ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนอดไม่ได้ที่จะใช้โทรศัพท์มือถือ ถ่ายเซลฟี่กับพระอาทิตย์ เก็บไว้เป็นที่ระลึก

ส่วนจังหวัดลำปาง หอคอยชมวิวสูงเท่าตึก 6 ชั้น ของสวนเฉลิมพระเกียรติเหมืองแม่เมาะการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ พื้นที่กว่า 500ไร่ ซึ่งสามรถชมวิวทิวทัศน์ได้ 380 องศา เป็นจุดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชม สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งในช่วงเช้ามีกลุ่มทะเลหมอกมาปกคลุมพื้นที่อย่างสวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชม ต่างเก็บภาพประทับใจบอกต่อกัน เพราะทะเลหมอกแห่งนี้ไม่ต้องปีนเขาให้เหนื่อยด้วย

ส่วนที่จังหวัดเลย แสงแรกของพระอาทิตย์ ทีโผล่พ้นม่ายหมอกหนาที่ปลกคลุมยอดอุทยานแห่งชาติภูเรือ ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิลดลงต่ำถึง 11.0 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวกว่าพันคนที่ขึ้นมาเที่ยวชม ต่างรู้สึกประทับใจกับบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม ท่ามกลางสายลมหนาวที่หนาวจับใจ

ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลย รายงานว่า ลักษณะอากาศในพื้นที่จังหวัดเลย จะมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8.0-11.0 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และอบอุ่นในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้

ปิดท้ายที่จังหวัดอุทัยธานี แม้ว่าอากาศในช่วงนี้จะไม่หนาวเย็นมากนัก แต่ก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางพาครอบครัวมาท่องเที่ยวแช่น้ำพุร้อน ที่บ่อน้ำพุร้อนบ้านสมอทอง แหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต ซึ่งโอบล้อมด้วยภูเขาติดกับป่าห้วยขาแข้งมรดกโลก และ ติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว และสักการะกราบไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์ใหญ่ใจกลางของน้ำพุร้อน

ซึ่งที่นี่ ยังมีทั้งบ้านพักรับรองและกางเต็นท์พักแรมค้างคืน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาจะได้สัมผัสอากาศที่กำลังเย็นสบายในช่วงกลางคืน และช่วงเช้า และคาดว่าสภาพอากาศจะหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก

วันหยุดท่องเที่ยวรับลมหนาว "เหนือ-อีสาน" คึกคัก