ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวจีนสวมบัตรประชาชนคนไทย เปิดบริษัททัวร์ท่องเที่ยวในลักษณะทัวร์ต่ำกว่าทุน หรือ ทัวร์ศูนย์เหรียญ

พลตำรวจตรีชัยวัฒน์ ฉันทวรลักษณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ในฐานะรองหัวหน้าพนักงานสสืบสวนสอบสวนการสวมบัตรประชาชนและทัวร์ศูนย์เหรียญ แถลงผลการจับกุม นายเหลียน แซ่เก่า หรือนายวิษณุ รัตนะแสงงาม ผู้ต้องหาชาวจีน สวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย ก่อนมาเปิดบริษัททัวร์ท่องเที่ยวในลักษณะทัวร์ต่ำกว่าทุนหรือทัวร์ศูนย์เหรียญ

โดยพลตำรวจตรีชัยวัฒน์ กล่าวว่าจากการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาได้สวมบัตรประชาชนเป็นนายวิษณุ ในฐานะคนไทยมานานกว่า 7 ปี ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นนายเหลียน แซ่เก่า ซึ่งได้สัญชาติไทยแล้วอีก 8 ปี และได้เปิดบริษัททัวร์ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ซึ่งนายเหลียน ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท นำนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวในประเทศไทย ในลักษณะทัวร์ศูนย์เหรียญ และการสวมบัตรประชาชนดังกล่าว ทำให้นายวิษณุตัวจริงได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถยื่นคำขอทำบัตรประชาชนเป็นคนไทยได้

นอกจาก นี้เจ้าหน้าที่ยังมีข้อมูลบุคคลชาวต่างชาติต้องสงสัยอีก 2 ราย มีพฤติกรรมการสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย ก่อนมาเปิดบริษัทท่องเที่ยวในลักษณะดังกล่าว โดยจากการสืบสวนทราบว่าขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหายื่นคำขอมีบัตรโดยมิได้มีสัญชาติไทย ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ ปลอมบัตรปกปิดความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จับชาวจีนสวมบัตรประชาชนเปิดบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญ