ตำรวจท่องเที่ยว จับกุมชาวจีนสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย ประกอบธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ พร้อมตรวจสอบพบต่างชาติ สวมบัตรประชาชนคนไทยแล้ว กว่า 30,000 ราย

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงผลการจับกุมนางสาวสิริภัสสร์ มะแนะ กรรมการผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่ง หลังสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย เพื่อประกอบธุรกิจบริษัททัวร์ท่องเที่ยว หรือทัวร์ศูนย์เหรียญ

พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่า นางสาวสิริภัสสร์ ผู้ต้องหา ยื่นคำร้องขอมีบัตรประชาชนครั้งแรก เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2545 โดยใช้ชื่อว่า นางสาวนาคำ มาแนะ ทั้งยังมีการปลอมแปลงหลักฐานต่างๆ ซึ่งเคยเปลี่ยนชื่อมาแล้ว 5 ครั้ง ในระยะเวลากว่า 15 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ และนำสัญชาติไทยที่ได้ ไปประกอบธุรกิจนำเที่ยว

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า นางสาวนาคำ มะแนะ ตัวจริง ปัจจุบันพักอาศัยอยู่ที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งยังเป็นบุคคลไม่มีสัญชาติ เนื่องจากไม่สามารถยื่นทำบัตรประชาชนเป็นคนไทยได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ยังคงมีผู้สวมบัตรประชาชนปลอมอีกกว่า 30,000 ราย ซึ่งทางตำรวจท่องเที่ยว ได้มีมาตรการปราบปรามผู้ประกอบธุรกิจ ที่สวมบัตรหรือปลอมแปลงเอกสาร รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง เนื่องจากการกระทำดังกล่าว มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

จับต่างชาติสวมบัตรประชาชนคนไทย เปิดบริษัททัวร์