สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หน่วยงานต่างๆ เร่งเข้าช่วยเหลือ ซึ่งที่ จ.พิจิตร กลุ่มจิตอาสา จัด Big Cleaning Day โรงเรียนใน อ.โพทะเล ที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 3 เดือน

นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ปลัดจังหวัดพิจิตร นำจิตอาสาทำความดีด้วยใจ ร่วมกับ คณะครู อาจารย์ ผู้ปกครอง นักเรียน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่อำเภอโพทะเล ฟื้นฟูโรงเรียนที่ประสบอุทกภัย หลังน้ำในแม่น้ำยมเอ่อท่วม อาคารเรียน มานานกว่า 3 เดือน ต้องปิดเรียนมานาน

ขณะนี้ ระดับน้ำในพื้นที่อำเภอโพทะเล ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ปลัดจังหวัดพิจิตร จึงได้นำกลุ่มจิตอาสา คณะครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ของโรงเรียน 3 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนวัดท่าขมิ้น โรงเรียนวัดบ้านตาล และ โรงเรียนบ้านหนองไผ่มาบชุมแสง ฟื้นฟู ทำความสะอาดห้องเรียน อาคารเรียน โต๊ะ เก้าอี้ ห้องน้ำ ห้องส้วม คัดแยกอุปกรร์การเรียนการสอน ที่เสียหาย และ ที่สามารถใช้ได้ เพื่อให้พร้อมต่อเปิดเรียนได้ ในวันจันทร์ ที่ 20 พฤศจิกายน นี้

สำหรับ อำเภอโพทะเล ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และเป็นพื้นที่รองรับน้ำเหนือที่ไหลบ่ามาทุกปี ทำให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 11 ตำบล 92 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 2,830 หลังคาเรือน และ พื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 37,000 ไร่ ขณะนี้ระดับน้ำลดระดับลงต่อเนื่อง คาดว่าอีกประมาณ 1 เดือน จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ทุกพื้นที่ และ โรงเรียนจะสามารถทยอยเปิดเรียนได้ครบทุกแห่ง

ส่วนที่ จังหวัดยโสธร พันเอก วีระยุทธ์ รักศิลป์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา และ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ประจำพื้นที่จังหวัดยโสธร ได้นำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการตรวจรักษาโรคให้กับประชาชนฟรี ที่บ้านหนองหอย หมู่ที่ 8 และ บ้านปากเป่ง หมู่ที่ 3 ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 3 เดือนแล้ว

ขณะนี้ ปริมาณน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่เริ่มลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนหลังน้ำท่วม ตรวจดูแลรักษาและเป็นการป้องกันการระบาดของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้เนื่องจากประกอบกับเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูหนาวจึงมักจะมีประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กๆเจ็บป่วยได้ง่าย รวมทั้งเป็นการเยียวยาให้กำลังใจแก่ประชาชนในพื้นที่อีกด้วย โดยมีประชาชนในพื้นที่ต่างพากันเดินทางเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังได้นำกำลังทหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตัดผมออกบริการตัดผมให้กับประชาชนฟรีด้วยเช่นกัน

สำหรับ พื้นที่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากทุกปีและเมื่อถึงฤดูน้ำหลาก จะมีปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ โดยเฉพาะนาข้าวได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างและในปีนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีก็ได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมในพื้นที่มาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2560 เป็นต้นมาและท่วมขังในพื้นที่ติดต่อกันมาเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน สร้างความเดือนร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว