หน่วยมั่นคงเกือบทุกจังหวัด นำตัวแกนนำเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ เข้าค่ายทหารกลางดึก เพื่อทำความเข้าใจ ไม่ให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อชุมนุมเคลื่อนไหวหลังราคายางตกต่ำ

จากกรณีปัญหาราคายางพาราตกต่ำ จนทำให้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อน จนต้องดำเนินการเรียกร้องให้ทางรัฐบาลให้ความช่วยเหลือมาตลอด

ล่าสุด เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางในภาคใต้ ซึ่งมีกำหนดเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครในวันนี้ เพื่อไปพบกับเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจากภาคอื่นๆ ที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ที่ทางกระทรวงดำเนินนโยบายผิดพลาด สร้างความเสียหายต่อระบบกลไกตลาดกลางยางพาราไทยทั้งระบบ

แต่ยังไม่ทันได้ไป เพราะช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในจังหวัดตรัง เรียกตัวแกนนำทั้งหมด เข้าไปภายในค่ายกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จังหวัดตรัง โดยมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมประชุมพูดคุยทำความเข้าใจ กรณีกำหนดการเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครดังกล่าว

ทั้งนี้ ใช้เวลาในการพูดคุยประมาณ 30 นาที ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ก็ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนที่ปักหลักรอทำข่าวอยู่ด้านนอก ว่าได้ขอให้ทางแกนนำ ทำหนังสือเสนอเข้ามาที่จังหวัดก่อน แล้วจะรายงานไปลำดับชั้นไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายกรัฐมนตรีด้วย โดยอยากให้แก้ไขในระดับจังหวัดก่อน

ด้านนายประทบ สุขสนาน และนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง บอกว่า ทางผู้ว่าฯรับปากว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้ ก็เชื่อมั่นว่าทางผู้ว่าฯจะสามารถทำได้ โดยทางแกนนำตรังจะทำหนังสือเสนอข้อเรียกร้องไปยังกระทรวงเกษตรฯ ผ่านผู้ว่าฯต่อไป

 

นายกสมาพันธ์ชาวสวนยางพาราฯ กระบี่ ร้องรัฐแก้ราคายางจริงจัง

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ นายบุญส่ง นับทอง นายกสมาพันธ์ชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ทหารเชิญตัวแกนนำเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราภาคใต้ เข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจในค่ายทหารนั้น เป็นอำนาจที่สามารถดำเนินการได้ จากการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ

โดนตนขอเสนอให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างจริงจัง เพราะยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ เช่นเดียวกับพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ ขอให้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำเดินการตามข้อเรียกร้องที่ทางเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาพาราทั่วประเทศเสนอ เช่น ให้นายกรัฐมนตรีประกาศใช้ยางพาราในประเทศเป็นวาระแห่งชาติ, ให้การยางแห่งประเทศไทยยกเลิกบริษัทร่วมทุน เป็นต้น

ทหารเรียกแกนนำชาวสวนยางภาคใต้ เจรจายุติเดินทางเข้ากรุงเทพฯ