สีสันต่างประเทศวันนี้ ประเทศญี่ปุ่นจัดเทศกาลอาหารจากเนื้อวาฬ เพื่อส่งเสริมการกินเนื้อวาฬของคนญี่ปุ่น และไปชมลีลาการออกกำลังกายสุดมันของหนุ่มมัธยมชาวจีน

สถาบันการวิจัยทางวิทยาศาสตร์วาฬของญี่ปุ่น หรือ ICR ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่นที่สนับสนุนโครงการล่าปลาวาฬแอนตาร์กติก ของประเทศญี่ปุ่น จัดงานเทศกาลอาหารจากเนื้อวาฬเป็นครั้งแรก หลังพบว่ามีการบริโภคเนื้อวาฬลดลง

โดยภายในงาน มีเมนูจานเด็ดที่ทำจากส่วนต่าง ๆ ของวาฬ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ซูชิเนื้อวาฬดิบ ไปจนถึง สเต็กวาฬมิงค์ และเบคอนเนื้อวาฬ ซึ่งเทศกาลอาหารจากเนื้อวาฬ ของประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 300 ราย

โดยจากการสอบถามผู้ที่มาเดินภายในงาน ส่วนใหญ่บอกว่า ชอบรสชาติของเนื้อวาฬ ขณะที่บางคนบอกว่า มันไม่ง่ายเลยที่จะกินเนื้อวาฬ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากกินมัน

อย่างไรก็ตาม การจัดเทศกาลอาหารวาฬในครั้งนี้ของญี่ปุ่น จัดขึ้นท่ามกลางนานาชาติที่ประท้วงการล่าวาฬของญี่ปุ่นมาโดยตลอด โดยระบุว่าเป็นการล่าเพื่อพาณิชย์ แม้ว่าญี่ปุ่นจะอ้างเหตุผลด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ก็ตาม

ไปต่อกันที่ประเทศจีน เมื่อเร็วๆ นี้ มีคลิปการเต้นออกกำลังกายของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในเมืองซีหนิง มณฑลชิงไห่ของจีน ถูกแชร์ไปบนโลกออนไลน์ โดยจุดเด่นของคลิป คือลีลาการเต้นออกกำลังกายระหว่างคาบเรียนของเด็กชายคนนี้ที่เล่นใหญ่ และจัดเต็มมาก สร้างเสียงหัวเราะให้กับชาวจีนจำนวนไม่น้อย

ชาวเน็ตหลายคนบอกว่า เต้นได้สนุกมากๆ เห็นแล้วอยากย้อนอดีตกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง บางคนก็บอกว่า อยากเต้นแรงๆแบบนี้ดูบ้าง บ้างก็บอกว่าให้เอาดีทางนี้ จบแล้วไปเรียนต่อที่วิทยาลัยศิลปะการแสดงแห่งชาติน่าจะรุ่ง