จากกรณีที่ได้นำเสนอข่าวกลุ่มวัยรุ่นยกพวกไปรุมทำร้ายคู่อริถึงห้องฉุกเฉิน ในโรงพยาบาลดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ผู้ป่วย และญาติ แตกตื่นวิ่งหนีตาย ล่าสุดเจ้าหน้าที่จับกุม 2 วัยรุ่นก่อเหตุได้แล้ว และออกหมายจับวัยรุ่นร่วมก่อเหตุอีก 3 คน

 

จับ 2 หัวโจกพาพวกรุมทำร้ายคู่อริใน รพ.ดอยเต่า-ออกหมายจับเพิ่มอีก 3 คน

จากกรณีคลิปกลุ่มวัยรุ่น 50 -60 คน ถือมีดดาบวิ่งเข้าไปในห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เพื่อทำร้ายคู่อริที่กำลังเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หลังก่อนหน้านี้ถูกกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้ทำร้ายร่างกายมาก่อนแล้ว ที่บริเวณงานลอยกระทงของหมู่บ้าน เหตุเกิดกลางดึกของวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ล่าสุดวานนี้ (7 พ.ย. 60 ) ล่าสุด ตำรวจภูธรดอยเต่า จับกุมวัยรุ่นที่ก่อเหตุ ซึ่งเป็นหัวโจกได้ 2 คน คือ นายศราวุธ คำปัน อายุ 21 ปี และนายณัฐวุฒิ วรรณ์ดี อายุ 21 ปี พร้อมเรียกคู่กรณีไปชี้ตัว ที่สถานีตำรวจภูธรดอยเต่า และได้ออกหมายจับ 3 คน คือ นายดวงเจริญ หน่องดอก อายุ24 ปี นายชาตรี คำแก้ว อายุ21 ปี และเยาวชน อายุ18 ปี มาสอบสวน และดำเนินคดี

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทยอยเรียกตัววัยรุ่นที่เหลือมาสอบปากคำเพิ่มเติม และรวบรวมพยานหลักฐานจากการสอบปากคำพยานที่อยู่ในช่วงเหตุ รวมทั้งภาพจากคลิป และกล้องวงจรปิดของโรงพยาบาล เชื่อว่าหลักฐานที่มี โดยเฉพาะคลิปภาพเหตุการณ์จะสามารถเอาผิดกับวัยรุ่นที่ลงมือก่อเหตุทะเลาะวิวาทในสถานที่ราชการได้

ส่วนกรณีที่ตำรวจนายหนึ่งอยู่ในเหตุการณ์ แต่ไม่เข้าห้ามปรามหรือระงับเหตุ ตำรวจที่ถูกระบุถึงได้ชี้แจงว่า ขณะเกิดเหตุปฏิบัติหน้าที่อยู่เพียงลำพัง พยายามควบคุมเหตุการณ์อย่างเต็มที่แล้ว แต่อีกทั้งกลุ่มวัยรุ่นกรูเข้าไปจำนวนมาก

จึงทำได้ดีที่สุด เพียงการตะโกนห้ามปรามและควบคุมดูแลอุปกรณ์การแพทย์ เช่น มีด กรรไกร หรือเข็มฉีดยาที่อยู่ในจุดห้องฉุกเฉิน เพราะประเมินแล้วว่า หากมีการหยิบหรือคว้าไปจะยิ่งทำให้เหตุการณ์บานปลาย

สำหรับวัยรุ่นทั้งสองกลุ่มเป็นวัยรุ่นในอำเภอดอยเต่า แต่อยู่คนละตำบล ต่างฝ่ายต่างมาเที่ยวงานประเพณีลอยกระทงที่จัดขึ้นบริเวณทะเลสาบดอยเต่าเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนจะทะเลาะวิวาทชกต่อยกันภายในงาน และฝ่ายบาดเจ็บกู้ภัยได้นำตัวส่งมาทำแผลที่โรงพยาบาล ขณะที่อีกฝ่ายก็ตามมาเพื่อหวังเอาคืน ส่วนวัยรุ่นจากอำเภอฮอดได้มาร่วมงานจริงแต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

โดยวันนี้ (8 พ.ย.) นายอำเภอดอยเต่าจะเรียกตัววัยรุ่นจาก 2 ตำบลที่ไม่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทมาทำกิจกรรม เชิงสร้างสรรค์สังคม และพัฒนาพื้นที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองที่วัดบ้านน้อย ตำบลปงตัน

 

ปลัด สธ.สั่ง รพ.คุมเข้มเพิ่มสแกนนิ้ว-คีย์การ์ดเปิดห้องฉุกเฉินใน รพ.

ขณะที่นายแพทย์ เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเหตุทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นในโรงพยาบาลว่า อยากวอนขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอย่างเฉียบขาดไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งตนได้ย้ำเตือนกับทุกโรงพยาบาลถึงเรื่องความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลให้มีการเพิ่มเวรยาม 24 ชั่วโมง ตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้พร้อมใช้งาน และให้ผู้อำนวยการทุกโรงพยาบาลประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารขอกำลังดูแลรักษาความปลอดภัย

รวมทั้งสั่งการไปยังกรมการแพทย์ในการพัฒนาห้องฉุกเฉิน ให้เพิ่มการสแกนนิ้ว หรือใช้คียการ์ดในการเปิดเข้าห้องฉุกเฉิน เพื่อทำให้คนนอกไม่สามารถเข้าไปได้ ทั้งนี้ สถานพยาบาล ตามหลักสากลว่าเป็นที่ปลอดความรุนแรง แม้ในช่วงศึกสงครามก็ยังละเว้นไว้ จึงอยากขอว่าให้ละเว้นความรุนแรงในสถานพยาบาลด้วย

จับแล้ว2หัวโจกพาพวกรุมยำอริใน รพ.ดอยเต่า พร้อมออกหมายจับเพิ่มอีก3คน