อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน ในจังหวัดพังงา ร้องผู้สื่อข่าวถูกมิจฉาชีพ นำไอดีไลน์ ไปหลอกยืมเงินเพื่อนในไลน์ มีผู้เสียหาย 3 คน สูญหลายหมื่นบาท

นายวัฒนา มิตรวงศ์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวัดคมนียเขต อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีมิจฉาชีพนำไอดีไลน์ ที่ติดอยู่กับสมาร์ทโฟนเครื่องเก่า ซึ่งตนเองไม่ได้ใช้แล้ว

ไปหลอกยืมเงินสมาชิกไลน์ ที่เป็นเพื่อนกับไอดีดังกล่าว ทำให้มีผู้หลงเชื่อถึง 3 คน โอนเงินเข้าบัญชีออนไลน์ของบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ที่ให้บริการ เสียหายนับหมื่นบาท

โดยที่ทราบเนื่องจากน้องชาย โทรศัพท์มาสอบถามบัญชีธนาคาร เพื่อที่จะโอนเงินไปให้ จึงรู้ว่า มีมิจฉาชีพเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ นำไอดีไลน์ตนไปใช้ จึงให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความในท้องที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ

ต่อมา พบว่า มีผู้เสียหายเพิ่มอีก 2 คน จึงพาแจ้งความที่ สภ.เขาหลัก และ สภ.ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ส่วนตนเอง แจ้งความที่ สภ.ตะกั่วป่า ไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ มิจฉาชีพจะทักทายไปยังคนที่เป็นเพื่อนในไอดีไลน์ดังกล่าว ด้วยชุดข้อความว่า "ว่างไหมๆ ตอบหน่อยๆ" เมื่อเหยื่อตอบกลับ จะเริ่มถามว่า "พอจะมีเงินติดบัญชีสัก 2,900 ไหม ยืมจ่ายค่าของก่อน" หากเหยื่อตอบตกลง ก็จะทำทีเป็นสอบถามว่า ใช้ธนาคารไหน ก่อนจะส่งวิธีโอนเงินมาให้

ขณะนี้ ตำรวจได้ประสานไปยังบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ที่ให้บริการ เพื่อเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีแล้ว

Cr. บรรณารักษ์ // พังงา