ประชาชนส่วนใหญ่ยังปักหลักอยู่ที่สนามหลวง ระบุจะอยู่จนกว่าจบงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ขณะที่การจราจรโดยรอบกระทรวงกลาโหม เริ่มเปิดการสัญจรบ้างแล้ว

บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง ยังมีประชาชนบางส่วนปักหลักอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยบางคนระบุว่า มารอตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และยืนยันว่า จะรอจนกว่าจะจบงานพระราชพิธี

ขณะที่บางส่วนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว แต่ยืนยันว่า จะกลับมาใหม่อีกครั้งในวันที่ 29 ตุลาคม เพื่อร่วมในพระราชพิธีอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร ไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

ประชาชนทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่เดินทางมา เพราะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อประเทศและประชาชนชาวไทย และอยากเข้าร่วมงานพระราชพิธี เพื่อน้อมส่งเสด็จสู่สวรรค์คาลัย และแม้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะเสด็จสวรรคตแล้ว แต่หลักคำสอนในการดำรงชีวิตของพระองค์ ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำ และพร้อมเดินตามรอยสืบสานพระราชปณิธานต่อไป โดยเฉพาะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ขณะที่ประชาชนบางส่วน ระบุว่า หลังจากนี้ จะมาชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าชม ระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 เพราะอยากมาชมพระเมรุมาศอย่างใกล้ชิด เพื่อบันทึกไว้ในความทรงจำ

ส่วนบรรดาจิตอาสาที่สมัครมาช่วยงานพระราชพิธี ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ที่เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีอย่างต่อเนื่อง ทั้งจิตอาสาบริการอาหารน้ำดื่ม ผ้าเย็น ยาหอม ยาอม ยาดม ยาหม่อง รวมไปถึงบริการรับ ส่งฟรี ซึ่งทุกคนล้วนมาด้วยหัวใจ ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน

ทั้งนี้ ทุกคนไม่มีใครบ่นว่า เหนื่อย หรือร้อน เพียงเห็นรอยยิ้มและน้ำตาแห่งความปิติที่พี่น้องประชาชน สมความตั้งใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการน้อมส่งเสด็จสู่สวรรค์คาลัย เพียงเท่านี้พวกเขาก็หายเหนื่อย

ด้านโรงครัวพระราชทาน บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี หน้ามูลนิธิชัยพัฒนา ยังคงทำอาหาร เพื่อให้บริการประชาชนที่เข้าร่วมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยจะเปิดบริการแจกอาหารให้ประชาชน และเจ้าหน้าที่ วันนี้เป็นวันสุดท้าย โดยจะแจกตลอดทั้งวันนี้ถึงช่วงเย็นนี้

สำหรับการบริการรถรับส่งพี่น้องประชาชน ที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา จากท้องสนามหลวง ไปยังขนส่งหมอชิต ยังคงเปิดให้บริการไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 น. จนถึง 24.00 น. หรือในเส้นทางอื่น สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วน 1441

ขณะที่การจราจรโดยรอบบริเวณสะพานพระราม 8 ตั้งแต่แยกอรุณอัมรินทร์ ไปจนถึงถนนบรมราชชนนี ให้สัญจรได้ตามปกติ หลังปิดการจราจรตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคม

เช่นเดียวกับร้านค้า และห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในย่านฝั่งธนบุรี ได้เปิดให้บริการตามปกติ หลังจากที่เมื่อวานนี้ ได้ปิดทำการ เพื่อให้พนักงานได้เข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทร์ และร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ ๙

ประชาชนยังปักหลักอยู่ที่สนามหลวง ระบุจะอยู่จนจบงานพระราชพิธี