กรมป่าไม้จัดงานวันรักต้นไม้ พร้อมกันทั้ง 4 ภาค พร้อมชวนคนไทยเทิดพระเกียรติ "สมเด็จย่า" สืบสานพระราชปณิธาน "ในหลวง รัชกาลที่ 9"ด้วยการฟื้นฟูดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของประเทศ

กรมป่าไม้ จัดงานวันรักต้นไม้ พร้อมกันทั้ง 4 ภาค ภายใต้ ชื่องาน "สืบสานพระราชปณิธานองค์แม่ฟ้า และพ่อหลวงสู่ปวงชน" จัดชุดรุกขกร บำรุงรักษาต้นไม้ทรงปลูก ทั่วประเทศ แจกกล้าไม้ที่เพาะเมล็ดไม้จากต้นปีบ ซึ่งเป็นต้นไม้ทรงปลูก 3,600 กล้า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี / พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร // สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมสืบสานพระราชปณิธานในการฟื้นฟูดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ให้เกิดความสมดุล ซึ่งงานนี้จัดขึ้นบริเวณสวนป่าทุ่งเกวียน จังหวัดลำปาง

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็น "วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ" เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ

และทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ในการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ให้กลับคืนความสมบูรณ์ เก็บไว้เป็นมรดกของลูกหลานไทยในอนาคต ดังจะเห็นได้จากพระจริยวัตรของ "สมเด็จย่า" ที่ทรงโปรดการปลูกต้นไม้ และดูแลบำรุงใส่ปุ๋ยให้กับต้นไม้ด้วยพระองค์เอง // ทรงเป็นแบบอย่าง ในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมให้แก่พระโอรส และพระธิดาเสมอมา

อีกทั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริพระราชดำรัส และพระราชกรณียกิจที่ทรงให้ความสำคัญ ต่อทรัพยากรป่าไม้ โดยจะเห็นได้จากการเสด็จไปทรงงาน หรือเสด็จพักผ่อนเป็นการส่วนพระองค์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ จะทรงปลูกต้นไม้ไว้ในสถานที่สำคัญต่างๆอยู่เสมอ