อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตือนคนใช้ปืนปลอม-ระเบิดปลอม ก่อเหตุอาชญากรรม จะได้รับโทษเพิ่มสูงขึ้นไม่ต่างจากใช้อาวุธจริง หลังพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ได้รับการแก้ไขเพิ่มเติม

พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะ คณะกรรมาธิการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ผ่านร่าง แก้ไข พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ 2490 ฉบับที่.. พศ… ให้เพิ่มนิยามศัพท์ของคำว่า "สิ่งเทียมลูกระเบิด" ไว้ในกฎหมายฉบับนี้แล้ว

เพราะแต่เดิม ไม่เคยมีมาก่อน เมื่อกฎหมายมีผลใช้บังคับ ต่อไปนี้ คนที่เอาปืนปลอม ระเบิดปลอมไปใช้ทำผิดอาญา จะต้องระวางโทษหนักกว่าเดิม โดยจะรับโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือ ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับเป็นอย่างน้อย รวมทั้ง มิให้ผู้ใดทำ ซื้อ นำเข้า ค้า สิ่งเทียมอาวุธปืน สิ่งเทียมลูกระเบิด โดยไม่ได้รับอนุญาต มิฉะนั้นจะมีโทษทางอาญาเช่นกัน

พลตำรวจโท ศานิตย์ บอกว่า ที่ผ่านมา พวกมิจฉาชีพ มักอาศัยช่องว่างของกฎหมาย นำอาวุธปลอมไปก่อเหตุอาชญากรรม เช่น ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ เอาระเบิดปลอมไปวางสร้างสถานการณ์ตามที่ต่างให้เกิดควาตื่นตระหนัก แต่ไม่มีความผิด หรือ รับโทษเพิ่มขึ้น เพราะถือว่าเป็นสิ่งของปลอม

ตำรวจทำได้เพียง ดำเนินคดี ฐานทำให้ผู้อื่นตกใจกลัวฯ เป็นเพียงความผิดลหุโทษ ทำให้ผู้ก่อเหตุไม่เกิดความเกรงกลัว ไม่หลาบจำ ปัญหานี้เกิดขึ้นมานาน มีการแก้ พ.ร.บ. อาวุธปืนฯตลอดก็ไม่เคยได้รับการแก้ไข จนในที่สุดก็สามารถแก้กฎหมายเพิ่มเติมได้สำเร็จ

อดีต ผบช.น.เตือน "ปืนปลอม-ระเบิดปลอม" รับโทษเพิ่ม ตามร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืน