พบนกเงือกขนาดใหญ่ บินมาอาศัยย่านชุมชนตลาดเก่าเมืองกระบี่ ขณะเจ้าของร้านอาหารสงสาร เอาอาหารให้กินทุกวัน จนเป็นที่คุ้นเคยของชาวบ้าน คาดถูกเจ้าของปล่อยป่าหลังวัดในบริเวณใกล้เดียง แต่เกรงถูกคนทำร้าย หรือแอบจับไปเลี้ยง วอนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

นกเงือกซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนหายาก อายุประมาณ 1-2 ปี จะบินมาขออาหารที่ร้านขายอาหารตามสั่ง ของนางวนิดา รอดหมิ้น บริเวณชุมชนตลาดเก่า ตำบลกระบี่ใหญ่ อำเภอเมืองกระบี่ เป็นประจำทุกวัน จนเป็นที่คุ้นตาของชาวบ้านละแวกดังกล่าว เป็นภาพที่น่ารักน่าประทับใจแก่ประชาชนที่ผ่านไปมา

นางวนิดา กล่าวว่า เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา นกเงือกตัวนี้ ได้บินมาเกาะอยู่บนดาดฟ้าของตึก จึงโยนอาหารให้กิน นกก็รับไปกินแต่โดยดี จนนานเข้าก็เกิดความคุ้นเคย บินลงมาเกาะบนสายไฟฟ้าหน้าร้าน ซึ่งตนก็จะโยนอาหารให้ทุกครั้ง ทำให้นกรู้สึกไว้ใจ และไม่บินหนี

จนปัจจุบัน นกเงือกตัวนี้ ได้ลงมาเกาะที่ราวเหล็กหน้าร้าน และเมื่อโยนอาหารให้ ก็จะรับไปกิน ทราบว่า นกตัวดังกล่าวอาศัยอยู่ในป่า ภายในวัดควนสบาย ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร

คาดว่า คนที่เคยจับมาเลี้ยง เกิดความกลัว จึงนำมาปล่อย แต่ด้วยความที่ถูกเลี้ยงมานาน คุ้นชินกับคน จึงทำให้นกไม่ไปอาศัยในป่า กลับมาอาศัยย่านชุมชน จึงขอผู้ที่พบเห็นห้ามยิง หรือทำร้ายนกตัวดังกล่าว 

พร้อมทั้งอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบ เพื่อหาทางป้องกัน หรือหากมีเจ้าหน้าที่มาจับไปก็ดี เพราะเกรงว่า นกตัวนี้จะถูกชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่อง ทำร้ายหรือแอบจับไปเลี้ยง

Cr.เวนิช // กระบี่

ฮือฮา!! พบ "นกเงือก" ตัวใหญ่บินมาขออาหารชาวบ้านย่านชุมชนตลาดเก่ากระบี่