กลุ่มผู้เพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุก ใน 6 จังหวัดภาคใต้ รวมตัวยื่นหนังสือผ่านสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา ขอให้ถอนนกกรงหัวจุก ออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุม และมีโทษสูง

ตัวแทนชมรมผู้เพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุกในพื้นที่จังหวัดสงขลา / พัทลุง / สตูล / ปัตตานี / ยะลา / และนราธิวาส ประมาณ 200 คน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือ ผ่านนายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 เพื่อขอให้มีการชะลอการบังคับใช้กฎหมาย และถอนนกกรงหัวจุกออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง

หลังจากที่บรรดาผู้เพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุก ต่างประสบกับความเดือดร้อน เนื่องจากจากถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก ไปแล้ว 2 ราย และถูกดำเนินคดีฐานความผิด พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายประจักษ์ ชูแก้ว ประธานชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า แม้นกกรงหัวจุก จะเป็นสัตว์ป่าสงวน แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของประชาชนในภาคใต้ ที่มีการเพาะเลี้ยงมานาน และแพร่หลาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเลี้ยง เพื่อการแข่งขันเป็นหลัก ทำให้เกิดข้อดีในเรื่องของเศรษฐกิจด้วย

ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุกใน 6 จังหวัดภาคใต้และทั่วประเทศ ไม่ได้ต่อต้าน หรือขัดขวางเจ้าหน้าที่ และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ แต่ขอให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายออกไปก่อน และถอนนกกรงหัวจุกออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมร่วมกัน ทั้งแนวทางการอนุรักษ์และทางกฎหมาย

 Cr.ปรีชา // สงขลา

กลุ่มผู้เลี้ยงนกภาคใต้ รวมตัวขอให้ถอนนกกรงหัวจุกออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง