ถือเป็นหนึ่งในเรื่องเศร้าอีกเรื่อง ของวงการดนตรีไทย เมื่อ"ครูสำราญ เกิดผล" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดงดนตรีไทย ได้จากไปอย่างสงบแล้วด้วยวัย 90 ปี

บรรดาลูกหลาน ญาติๆ และ ลูกศิษย์ ได้เดินทางมาเฝ้ารอรับศพของ "ครูสำราญ" หรือ นายสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงดนตรีไทย ปี 2548 ที่วัดโคกหิรัญ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังทราบข่าวว่า ครูสำราญ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช สิริรวมอายุ 90 ปี 2 เดือน

ซึ่งตลอดช่วงการบำเพ็ญกุศล บรรดาคณะลูกศิษย์ของครูสำราญ จากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ ก็ได้นำเครื่องดนตรีไทยนานาชนิด ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาบรรเลงดนตรีปี่พาทย์ เพื่อเป็นเกียรติให้แก่การจากไปของครูสำราญ ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าอย่างมาก

กระทั่งในช่วงเย็น ทางญาติของครูสำราญ ได้มีการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ให้กับครูสำราญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหลังจากนี้จะมีกำหนดการสวดพระอภิธรรมศพ ไปจนวันที่ 9 ตุลาคม เวลา 19.30 น.และทางญาติก็จะเก็บร่างของครูสำราญ ไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน ก่อนที่จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

สำหรับประวัติของ ครูสำราญ นั้น เกิดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2470 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เคยร่ำเรียนดนตรีปี่พาทย์ จากบรมครูหลายท่าน เช่น ครูจำรัส เกิดผล ครูเพ็ชร์ จรรย์นาฏ ครูเทียบ คงลายทอง และครูอาจ สุนทร เป็นต้น จนมีความเชี่ยวชาญสามารถบรรเลงดนตรีได้หลายประเภท ได้แก่ เพลงสองชั้น เพลงขับร้องทั่วไป เพลงพิธีต่างๆ เพลงหน้าพาทย์ เพลงโหมโรง และเพลงเสภา ฯลฯ

นอกจากนั้น ครูสำราญ ยังมีผลงานประพันธ์เพลงไทยอีกเป็นจำนวนมากและต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยผลงานผลงานเพลงทีมีชื่อเสียงมาก ได้แก่ เพลงสามไม้ใน เถา เพลงโหมโรงศิวะประสิทธิ์ 3 ชั้น เพลงจีนเก็บบุปฝา เถา เป็นต้น

ที่สำคัญ ครูสำราญ ยังเป็นคุณครูที่มีจิตใจดี มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้ที่มีความสนใจด้านดนตรี เป็นที่รักของบรรดาลูกศิษย์ ใช้ชีวิตด้วยการเผยแพร่ดนตรีไทยให้แก่นักเรียน นักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ มากมาย จนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงดนตรีไทย ใน พ.ศ.2548 ที่ผ่านมา

  • สิ้นแล้ว "ครูสำราญ เกิดผล" ศิลปินแห่งชาติดนตรีไทย ด้วยวัย 90 ปี
  • สิ้นแล้ว "ครูสำราญ เกิดผล" ศิลปินแห่งชาติดนตรีไทย ด้วยวัย 90 ปี