วัดทั่วประเทศ ขานรับมติมหาเถรสมาคม โดยวัดพนัญเชิง สั่งยุติปีนห่มผ้าหลวงพ่อโตแล้ว ขณะที่วัดสุทัศน์ ประชุมด่วน ก่อนมีมติหยุดกิจการตู้พระเครื่องทั่ววัดตั้งแต่วันนี้

หลังจากมหาเถรสมาคม มีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะทุกเขตในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ ห้ามจำหน่ายวัตถุมงคลภายในพระอุโบสถ ล่าสุด คณะกรรมการวัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาฯ เผยแพร่ประกาศ ยุติการปีนห่มผ้าหลวงพ่อโต พระประธานภายในพระอุโบสถ

โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ต่อองค์พระพุทธรูป ทางวัดจึงของดการห่มผ้าที่องค์หลวงพ่อ เปลี่ยนเป็นการนำผ้าไปถวายด้านหน้าองค์ท่าน โดยมีคำกล่าวถวาย และคำอธิษฐานที่วัดจัดไว้ให้ ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ส่วนบรรยากาศที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม บริเวณจุดจำหน่ายเดิม มีเพียงตู้ว่างเปล่า เพราะทางวัดได้ย้ายสถานที่จำหน่าย ไปด้านนอกกำแพงแก้ว และบริเวณมูลนิธิหลวงพ่อวัดไร่ขิงแทน

นอกจากนี้ ยังประกาศห้ามไม่ให้บุคคลภายนอก นำมาจำหน่ายในเขตวัดเด็ดขาด

ขณะที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า วัดดังในจังหวัดชัยนาท ปกติจะมีประชาชน มากราบไหว้รูปหล่อหลวงปู่ศุขเกจิดัง กว่าวันละ 2,000 คน

ทางพระลูกวัด บอกว่า จุดที่จัดให้เช่าวัตถุมงคลนั้น ถือว่า เป็นส่วนของหอประชุมไม่เข้าข่ายเป็นโบสถ์หรือวิหาร แต่หากมหาเถรสมาคม ลงมาตรวจสอบ และมีคำสั่งห้าม ก็พร้อมที่ปฏิบัติตาม

ส่วนวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ทางวัดได้กำหนดพื้นที่และจัดระเบียบพื้นที่จำหน่ายวัตถุมงคล มาตลอดหลายปี แต่แม้ว่า ทางวัดจะจำกัดพื้นที่หวงห้าม เข้ามาจำหน่ายโดยเด็ดขาด

แต่ยังพบว่า พ่อค้าแม่ค้าจากภายนอกพยายามนำวัตถุมงคล มาเสนอขายให้กับนักท่องเที่ยว บริเวณรั้วของวัด ซึ่งทางวัดไม่สามารถควบคุมได้

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯ ทีมข่าวไปที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เจ้าอาวาสวัดสุทัศน์ฯ ระบุว่า หลังมีคำสั่ง ทางเจ้าอาวาสได้เรียกประชุม เพื่อหารือพระสงฆ์ และบุคคลเกี่ยวข้อง ก่อนมีมติปิดสถานที่ที่มีตู้พระเครื่ิองทั้งหมด ไม่ให้ดำเนินการซื้อขายและแลกเปลี่ยน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนด

พร้อมกันนี้ เจ้าอาวาสวัดสุทัศนฯ จะตักเตือนลูกศิษย์ไม่ให้โพสต์ข้อความ หรือโฆษณาในเฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์เกี่ยวกับการเช่า ซื้อ ขายวัตถุมงคลต่างๆ ด้วย

วัดดังขานรับกฏเหล็กมหาเถร ย้ายแผงวัตถุมงคลพ้นวัด