ที่ประชุม สนช. รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 โดยมีเนื้อหาให้มีการรีเซตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากตุลาการศาลฯ ชุดปัจจุบัน คนใดมีคุณสมบัติไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที

วานนี้ (28ก.ย.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ คือ หากผู้ใดวิจารณ์คำวินิจฉัยคดีของศาล โดยใช้ถ้อยหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย ให้ถือเป็นการละเมิดอำนาจศาล

โดยให้ศาลมีอำนาจ 1.ตักเตือน 2.ไล่ออกจากบริเวณศาล 3.ลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกำหนดให้ประธาน และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะต้องมีคุณสมบัติครบตามรัฐธรรมนูญ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงว่า เรื่องการดำรงตำแหน่งของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน ทาง กรธ.ได้กำหนดเป็นมาตรฐานเดียวกันกับทุกองค์กร คือ การให้ดำรงตำแหน่งต่อไปได้ เฉพาะบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น

จะมีเพียงเฉพาะกรณีของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เท่านั้น ที่ กรธ. บัญญัติให้พ้นจากตำแหน่งทั้งหมด เพื่อให้ กสม.มีกระบวนการสรรหาสอดคล้องกับนานาชาติ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 198 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน รับหลักการร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในวาระที่ 1 จากนั้น ได้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ จำนวน 22 คน พร้อมกับกำหนดเวลาการทำงาน ต้องให้แล้วเสร็จภายใน 50 วัน ก่อนส่งกลับมาให้ที่ประชุม สนช. พิจารณาลงมติในวาระ 2 และวาระ 3 ต่อไป

สนช. 198 เสียงรีเซ็ตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ