ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านคูเมือง เพื่อใช้เก็บรักษาและดูแลศิลปะวัตถุโบราณที่ถูกขุดพบในพื้นที่ และให้คนรุ่นหลังไว้ใช้ศึกษาประวัติศาสตร์

นายวีร์รวุทธ์ ปุตระเศรณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นางฐิติลักษณ์ แสงงาม นายอำเภอแสวงหา นายกชเดชา กลุ่มไหม นายกเทศมนตรีตำบลเพชรเมืองทอง ร่วมเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านคูเมือง บริเวณบ้านคูเมือง หมู่ที่ 8 ต.แสวงหา อ.แสวงหา จ.อ่างทอง เพื่อใช้เก็บรักษาและดูแลศิลปะวัตถุที่สำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสมบัติของชาติให้คงอยู่ และเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ศึกษาประวัติความเป็นมาที่มีมาแต่โบราณ

พื้นที่บ้านคูเมือง นักโบราณคดีได้สำรวจพบซากเมืองโบราณที่สันนิษฐานว่า เป็นชุมชนสมัยทราวดี มีร่องรอยคูเมืองขนาดกว้างกับเนินดิน และมีการขุดพบเศษภาชนะเครื่องปั้นดินเผา กระดูกสัตว์ ลูกปัด หินบดยา ซึ่งเป็นร่องรอยการตั้งบ้านเมืองที่อยู่อาศัย โดยพบวัดร้างและเศษกระเบื้องอีกจำนวนมาก

นายวีร์รวุทธ์ กล่าวว่า ชาวบ้านได้นำของเก่าของโบราณที่ขุดพบและเก็บเอาไว้ นำมามอบให้พิพิธภัณฑ์ ซึ่งจากการสืบค้นดูจึงรู้ว่า บริเวณแถบนี้น่าจะเป็นแหล่งชุมชนที่มีความรุ่งเรืองในพุทธศตวรรษที่ 14-18 จึงได้ทำการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้น เพื่อรวบรวมสิ่งของที่มีอยู่มาเก็บไว้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงรากเหง้าของบรรพบุรุษของชาติไทย


Cr.สุรชัย/อ่างทอง