ชาวนา ใน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พื้นที่ทำนาปลูกข้าวนอกโครงการบางระกำโมเดล60 กำลังเผชิญปัญหาน้ำท่วมสูง ล่าสุดต้องเกี่ยวข้าวในน้ำท่วมสูงครึ่งเมตรแล้ว

ชาวนาบ้านหนองแพงพวย ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พื้นที่ทำนาปลูกข้าวนอกโครงการบางระกำโมเดล60 ทำนาโดยอาศัยน้ำฝนธรรมชาติ ไม่มีระบบชลประทาน และบ่อน้ำบาดาล ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมนาข้าวสูง จนไม่สามารถนำรถเกี่ยวลงเกี่ยวข้าวได้ หลังได้รับผลกระทบอิทธิพลจาก พายุทกซูรี

นางวิภา แซ่ลอ อายุ 41 ปี ชาวนาที่ทำนาในทุ่งหนองแพงพวย พร้อมด้วยญาติ และชาวนาจากจังหวัดกาญจนบุรี ที่ว่าจ้างให้มาช่วยเกี่ยวข้าวในน้ำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในทุ่งนาประมาณ 15 ไร่ ที่ผ่านมานางวิภา พยายามป้องกันพื้นที่แปลงนาข้าวไม่ให้น้ำท่วมแล้วด้วยการทำแนวคันดิน แต่ปรากฏว่าน้ำมาจากฝนตกหนัก ไม่ใช่น้ำหลากท่วมทุ่งมา จึงแก้ปัญหาไม่ตก ซึ่งในวันนี้ตลอดทั้งวัน สามารถเกี่ยวข้าวไปได้แล้ว ประมาณ 5 ไร่ ยังเหลืออีกประมาณ 10 ไร่ ที่ต้องรอลุ้นว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นมาก หรือไม่

นางวิภา บอกว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา หรือช่วงที่ พายุทกซูรี เข้ามาในพื้นที่ อ.บางระกำ ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จึงทำให้มีน้ำท่วมนาข้าว ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะ ตนเองพยายามจะสูบน้ำออกจากนาข้าวแล้ว แต่ก็ไม่สามารถสู้ได้ เพราะน้ำโดยรอบแปลงนาก็มีน้ำท่วมสูงเช่นเดียวกัน ประกอบกับมีข่าวออกมาว่า อีก 2 วันข้างหน้าจะมีน้ำเหนือไหลบ่าเข้าท่วม ทุ่งหนองแพงพวยอีก ตนเองจึงรอเวลาอีกไม่ได้แล้ว จึงตัดสินใจเร่งเกี่ยวข้าวขึ้นรถอีแต็กขนออกไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะไม่ย่อท้อต่อเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้โดยเด็ดขาด

ล่าสุด นางวิภา ได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังทหารชุดปฏิบัติการมวลชนอำเภอบางระกำ ให้ทหารเข้ามาช่วยเหลือเกี่ยวข้าวในน้ำ ในวันที่ 21 กันยายนนี้ เวลาประมาณ 09.00 น. เพื่อที่จะเร่งเกี่ยวข้าวทันก่อนที่น้ำจะท่วมรวงข้าวและไม่สามารถเกี่ยวข้าวได้อีกต่อไป

 

Cr.ชนกพงศ์/พิษณุโลก