นายอำเภอคลองเขื่อน ชี้แจง ผักตบชวาขึ้นเต็มคลองแปดริ้่ว เป็นผักตบเกิดใหม่ หลังมีโครงการกำจัดไปเมื่อเดือนมิถุนายน ขณะนี้ได้จัดทำแผนในการกำจัดให้ชาวบ้านแล้ว

หลังจากชาวบ้านอำเภอคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่า มีผักตบชวาลอยเข้ามาเต็มลำคลองแปดริ้ว ไร้การเหลียวแลจากเจ้าหน้าที่ จนส่งผลต่อการสูบน้ำไปทำการเกษตร และเกรงว่า หากฝนตกหนักน้ำจะเอ่อร้นท่วมนาข้าวเสียหาย

ล่าสุด นายเทวุษย์ บริรักษ์สันติกุล นายอำเภอคลองเขื่อน ชี้แจงว่า ผักตบชวา ที่พบบริเวณด้านซ้ายของสะพานข้ามคลองบางปรง เป็นเพียงผักตบชวาที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ หลังมีโครงการกำจัดไปเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา

ซึ่งผักตลบชวาครั้งก่อน ได้ทิ้งสปอร์เอาไว้ ทำให้เกิดขึ้นใหม่อย่างรวดเร็วในลำคลองที่มีความยาวถึง 14.75 กิโลเมตร แต่ผักตบที่พบ ยังเป็นใบเล็ก แต่จากการที่คลองมีความยาว ทำให้ น้ำที่ไหลผ่านถึง 4 ตำบล ได้น้ำพัดพาเอาผักตบชวา ลอยเข้ามาสะสม รวมตัวบริเวณด้านปลายของลำคลอง การเข้าไปกำจัด เป็นไปด้วยความยากลำบากในเรื่องของการเข้าถึงพื้นที่ แต่ถึงอย่างไร ก็มีแผนที่จะเข้าไปกำจัดให้ชาวบ้านอย่างแน่นอน

นายเทวุษย์ บอกด้วยว่า จุดกึ่งกลางลำคลองมีการแบ่งเขตความรับผิดชอบของแต่ละตำบลและหมู่บ้านไว้ การดำเนินการต่างๆ จำเป็นที่ต้องทำไปพร้อมกัน ในการของบประมาณสนับสนุน

และหลังได้รับการร้องเรียน ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และ ได้ร่วมกันหารือ ให้ทำงบประมาณเข้าไปดำเนินการ คาดว่า ภายใน 2-3 วันนี้ จะกำจัดผักตบชวาให้แล้วเสร็จได้

นายอำเภอคลองเขื่อน ชี้แจง ผักตบชวาเต็มคลองเพิ่งมีขึ้นใหม่ หลังเก็บได้ไม่นาน