ชาวบ้านใน อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา ร้องผักตบชวาลอยเข้ามาเต็มลำคลองแปดริ้ว ไร้การเหลียวแลจากเจ้าหน้าที่ ล่าสุดส่งผลต่อการสูบน้ำไปทำการเกษตร

ภายในลำคลองแปดริ้ว พื้นที่ ม.4 ต.คลองเขื่อนอ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา มีผักตบชวาลอยอบยู่เแน่นลำคลอง ชาวบ้านเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาไม่มีการเหลียวแลเข้ากำจัดผักตบชวาอย่างจริงจัง ทำให้ได้รับผลกระทบเพราะต้องใช้น้ำในคลองเพื่อทำนา และเลี้ยงสัตว์

นางสมบัติ ธรรมธร อายุ 69 ปี กล่าวว่า คลองดังกล่าวเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างพื้นที่หมู่ 4 ต.คลองเขื่อน และ หมู่ 1 ต.ก้อนแก้ว เมื่อผักตบชวาขึ้นปกคลุมแบบรกร้างจนเต็มแน่นไปทั่วทั้งลำคลอง ทำให้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม สูบน้ำเข้าไปทำนาข้าวและ เลี้ยงสัตว์น้ำไม่ได้ หรือ หากทำได้ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก

อีกทั้งคลองดังกล่าวยังเป็น พื้นที่รองรับน้ำ และเส้นทางการระบายน้ำในโครงการชลประทาน เพื่อระบายสู่แม่น้ำบางปะกง ที่ผ่านมา เคยพบเห็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและผู้นำชุมชน เข้ามาทำโครงการกำจัดผักตบชวา โดยถ่ายรูปกันอยู่เพียงไม่นาน จากนั้นก็พากันกลับไป ทั้งที่ในลำคลองยังคงมีผักตบชวาอยู่ จึงอยากวอนให้ทางเจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

ชาวบ้าน บอกเพิ่มเติมว่า อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้ามาแก้ไข เพราะหากฝนตก เกรงว่าจะทำให้น้ำล้นคลองเข้าท่วมนา และบ้านได้รับความเสียหาย รวมทั้งตอนนี้การสูบน้ำ ทำให้สิ้นเปลืองค่าน้ำมัน เป็นอย่างมาก

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 อยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสอบถามแนวทาง ช่วยเหลือชาวบ้าน หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

ชาวบ้านโวยผักตบชวาเต็มลำคลองแปดริ้วไร้การเหลียวแล