สมเด็จพระสังฆราช มีพระบัญชาให้ผู้แทนพระองค์ นำเครื่องยังชีพพระราชทาน ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ อ.นาหว้า จ.นครพนม

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มีพระบัญชาให้ พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เลขานุการ สมเด็จพระสังฆราช พร้อมด้วย พลตำรวจโทศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้แทนพระองค์ ในการประกอบพิธีมอบกัปปิยภัณฑ์ เครื่องยังชีพพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ อ.นาหว้า จ.นครพนม จำนวน 256 ชุด ณ ศาลาการเปรียญวัดธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า จ.นครพนม

เสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบภัยในการดำรงชีวิต หลังชาวบ้านได้รับความเดอืดร้อนจากปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ในช่วงเดือนที่ผ่านมา จากพายุโซนร้อน “เซินกา” ที่พัดผ่านประเทศไทยทำให้เกิดฝนตกหนักทำให้บ้านเรือนราษฎร พืชผลทางการเกษตรและสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้จึงได้ทรงห่วงใยราษฎรในพื้นที่ภาคอีสานที่ประสบอุทกภัย รวมถึงพื้นที่ จ.นครพนม จึงได้พระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สร้างความซาบซึ้งในพระเมตตากรุณา และปลาบปลื้มปิติยิ่ง แก่ราษฎรผู้ประสบภัย

สำหรับจังหวัดนครพนม ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน เซินกา ตั้งแต่วันที่ 28 ถึง 31 กรกฎาคม 2560 เป็นต้นมา สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฎร พืชผลทางการเกษตรและสิ่งสาธารณประโยชน์ จำนวนมาก โดยทางจังหวัดนครพนม ได้ประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 11 อำเภอ 82 ตำบล 677 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 22,555 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรนาข้าวได้รับความเสียหาย กว่า 2 แสนไร่ มีผู้เสียชีวิต 4 คน ส่วนอำเภอนาหว้า ได้รับความเดือดร้อนและความเสียหาย จำนวน 6 ตำบล 67 หมู่บ้าน 500 ครัวเรือน มีบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม จำนวน 25 หมู่บ้าน 407 หลังคา พื้นที่ทางการเกษตร 57,000 ไร่ ปัจจุบันสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในที่ลุ่มบางส่วนยังถูกน้ำท่วมขัง อยู่ระหว่างการเร่งดูแลช่วยเหลือจากทางภาครัฐ

 

cr.พัฒนพงษ์ / จ.นครพนม