นายกรัฐมนตรี ยืนยันชัด ไม่มีการเลือกปฏิบัติในคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ เผยให้ระบุรายชื่อชัดๆ 5 บริษัทที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ด้านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งเช็คข่าวลือวิ่งเต้นล้มคดีแล้ว

 

นายกฯ ลั่นฟันไม่เลี้ยงหากพบอีก 5 บ.ทัวร์ส่อศูนย์เหรียญ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมากล่าวถึงความคืบหน้าคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ กรณีที่มีผู้ร้องเรียน โดยเปิดเผยรายชื่อกลุ่มบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญ ที่ยังประกอบกิจการอยู่อีก 5 บริษัท ซึ่งมีการระบุว่า เป็นทัวร์จีนรูปแบบเดียวกับบริษัทที่ถูกจับไปก่อนหน้า แต่เหตุใดยังสามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ ในขณะที่อีกบริษัทกลับถูกจับกุมยึดทรัพย์ พร้อมดำเนินคดีในข้อหาอั้งยี่ ว่า "ทำไมอีก มีปัญหากันอีก ทำไมมาบอกว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการเฉพาะทัวร์นี้ แล้วอีก 5 บริษัทไม่ดำเนินการ ... ก็ระบุชื่อมา ผมจะตรวจให้ทั้งหมด อย่ามาพูดแบบนี้ กฎหมายว่าตรงไหนก็ว่าตรงนั้น เอาเข้ากระบวนการทั้งหมด"

 

"ประวิตร" ไม่ก้าวล่วงศาลยกฟ้องคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการร่วมประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ถึงกรณีที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้องคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำสำนวนคดีของตำรวจ ว่า เรื่องของคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ ขอให้ว่าไปตามกฏหมาย ที่จะมีการยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลอีกครั้ง แต่ตนเองไม่สามารถไปสั่งหรือกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำสำนวนให้มีน้ำหนักมากขึ้นกว่าเดิมได้ จึงขอให้ว่าไปตามรูปคดี ทำให้ชัดเจนตามพยานหลักฐาน และ ที่สำคัญคดีนี้ยังไม่จบ เพราะมีศาลอุทธรณ์และศาลฏีกาอยู่อีก

 

ผบ.ตร.จี้สอบข่าวลือวิ่งเต้นล้มคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ

ขณะที่ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ ว่า ได้มอบหมายให้ พลตำรวจเอกรุ่งโรจน์ แสงคร้าม และ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปหมดแล้ว โดยสั่งการให้เร่งดำเนินการทำความจริงให้ปรากฏ เพราะทุกคนยังมีความเคลือบแคลงใจ ว่ามันมีอะไรหรือเปล่า ส่วนกระแสข่าวการวิ่งเต้นเพื่อล้มคดีนั้น คงต้องมีการตรวจสอบว่าข่าวนี้ออกมาได้อย่างไร ตำรวจไม่ใช่พวกที่มึนไปเรื่อย ใครพูดอะไรมาเราไม่รับฟังมันก็ไม่ใช่ แต่ขอให้มีคนข้อมูล ไม่ใช่จะจ้องทำร้ายกัน เชื่อว่าเรื่องนี้ พลตำรวจเอกศรีวราห์ คงหารือกับ พลตำรวจเอกรุ่งโรจน์ เพื่อดูข้อมูลทั้งระบบอยู่แล้ว  ส่วนการสนับสนุนข้อมูล ให้กับพนักงานอัยการในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล ตำรวจก็พร้อมและให้ความร่วมมือเต็มที่อยู่แล้ว หากผู้หายจะฟ้องกลับก็เป็นสิทธิ์ของเขา

 

รองโฆษก ตร.ยัน ไม่มีวิ่งเต้นคดีล้มคดีทัวร์ศูนย์เหรียญ

เช่นเดียวกับ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ออกมาระบุว่า ล่าสุดพนักงานอัยการ ได้ประสานพูดคุยข้อมูลเกี่ยวกับการอุทธรณ์คดีทัวร์ศูนย์เหรียญแล้ว แต่ยังไม่เห็นเอกสารอย่างเป็นทางการ

โดยในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีหน้าที่หาพยานหลักฐานตามที่อัยการร้องขอ โดยมีระยะเวลา 30 วันในการดำเนินการ

ส่วนกระแสข่าวการวิ่งเต้นล้มคดีนั้น หลายคดีก็มีกระแสข่าวในลักษณะนี้ ซึ่งตนก็ยืนยัน ได้เพียงว่าไม่มีการรับสินบนเพื่อล้มคดีตามกระแสข่าวแน่นอน เพราะตนเชื่อว่าในยุคนี้ไม่มีใครนำอาชีพข้าราชการไปเสี่ยงแน่นอน

 

"ผบก.น.1" ให้ "ผกก.สน.พญาไท" กลับไปทำหน้าที่ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่า พลตำรวจตรี วัชรพงศ์ ดำรงค์ศรี ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้มีคำสั่งให้ พันตำรวจเอก นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผู้กำกับการ สน.พญาไท ที่ก่อนหน้านี้มีคำสั่งให้เข้ามาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นเวลา 30 วัน กลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ต้นสังกัดเดิมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งผู้สื่อข่าวก็ได้ติดต่อสอบถามไปยัง พลตำรวจตรีวัชรพงศ์ ทันที แต่พลตำรวจตรีวัชรพงศ์ ก็ได้ปฏิบัติเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว

นายกฯ ลั่นฟันไม่เลี้ยงหากพบอีก 5 บ.ทัวร์ส่อศูนย์เหรียญ