ชาวนา ใน จ.พิษณุโลก เร่งทำฟางอัดก้อนส่งขายให้ลูกค้า ที่กำลังต้องการซื้อจำนวนมากในช่วงต้นฤดูเพาะปลูก จนไม่พอขาย ทำให้ราคาขยับสูงขึ้นอยู่ที่ก้อนละ 35 บาท จากเดิมในช่วงฤดูแล้ง อยู่ที่ก้อน 20 บาทเท่านั้น

ชาวนาที่บ้านงิ้วงาม ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ใช้รถไถดัดแปลงประกอบกับเครื่องอัดฟางก้อน เร่งเก็บฟาง หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวทั้งหมด ก่อนที่จะมีฝนตกลงมาในพื้นที่ จนทำฟางข้าวเปียกชื้นมากเกินไป จนไม่สามารถอัดเป็นก้อนส่งขายให้แก่เกษตรกรที่ต้องการใช้ประโยชน์จากหลายจังหวัด ได้เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากขณะนี้มีคำสั่งซื้อจากชาวสวนชาวไร่เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกจำนวนมาก

นายสำรอง พิมพ์ผ่าน ชาวนา อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านงิ้วงาม เผยว่า ตนเองทำนาปลูกข้าว 10 ไร่ มานานหลายสิบปีแล้ว และเริ่มอัดฟางก้อนขายเมื่อปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา เพราะเห็นว่าฟางที่เหลือทิ้งและถูกเผาทำลายไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยในความเป็นจริงฟางเหล่านี้สามารถสร้างรายได้ ช่วยลดต้นทุนการเพาะปลูกให้แก่ชาวนาได้ ประกอบกับไม่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม ช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย

นายสำรองบอกอีกว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ ฟางอัดก้อนราคาเพิ่มสูงขึ้น เป็นก้อนละ 35 บาท จากเดิมในช่วงเดือนเมษายน จะขายอยู่ที่ราคาก้อนละ 20 บาท เท่านั้น เนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง มีน้ำฝนท่วมที่นา จึงทำให้ฟางแห้งที่จะนำมาทำฟางอัดก้อนขาดแคลน ไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรที่กำลังจะเริ่มการเพาะปลูก ที่ใช้นำไปคลุมดิน เพราะเวลารดน้ำพืชผลการเกษตร ฟางจะช่วยอุ้มน้ำไว้ได้ดี รักษาอุณหภูมิและความชุ่มชื้นของผิวดินได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม่เปลืองน้ำ และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เช่น โค กระบือ ที่ต้องการนำเอาฟางแห้งๆไปให้โคกระบือได้กิน

นายสำรอง บอกว่า หากมีผู้สนใจทำฟางอัดก้อนขายเช่นเดียวกับตนเองก็สามารถทำได้ทันที เพราะขณะนี้มีความต้องการใช้จำนวนมาก แต่ต้องหาคนรับซื้อหรือลูกค้าขาประจำให้ได้ก่อนการลงทุน หรือจะเข้ามาพูดคุยสอบถามการทำฟางอัดก้อนขายจากตนเองก็ได้ ตนเองยินดีให้คำแนะนำกับทุกคน เพื่อเป็นการลดการเผาในแปลงนา และสร้างรายได้อีกทางหนึ่งให้แก่ชาวนาด้วย

 

Cr.ชนกพงศ์/พิษณุโลก