แม่ของชายอายุ 19 ปี ร้องเรียนสื่อมวลชน หลังลูกชายทำบัตรประชาชนหาย และมีมิจฉาชีพ นำบัตรประชาชนไปแอบอ้างเปิดบัญชี และหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชี เป็นเงินกว่า 6 แสนบาท จนสุดท้ายถูกแจ้งความดำเนินคดี

นางอรัญญา ไชยวุฒิ อายุ 45 ปี มารดาของนายอธิปัตย์ ไชยวุฒิ อายุ 19 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นำหลักฐาน ซึ่งเป็นทึกประจำวันของสถานีตำรวจภูธรหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ รวมถึงเอกสารหลักฐานหมายเรียก และภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด และเอกสารหลักฐานต่างๆ เข้าร้องต่อสื่อมวลชน หลังจากที่มีผู้เสียหายเป็นชาย เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับลูกชายตนเอง กรณีฉ้อโกงเงินกว่า 6 แสนบาท

นางอรัญญา เล่าว่า เมื่อประมาณ เดือนตุลาคม 2559 ลูกชายได้ทำบัตรประจำตัวประชาชนหาย และได้แจ้งทำบัตรใหม่แล้ว แต่เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2560 ได้มีผู้เสียหาย พร้อมด้วยตำรวจ เดินทางมาพบ และบอกว่า ลูกชายฉ้อโกงเงิน ค่าซื้อขายมะขาม โดยผู้เสียหายได้โอนเงิน เข้าบัญชีธนาคาร ที่ระบุชื่อของลูกชายตนเอง เป็นเจ้าของบัญชี แต่ผู้เสียหายกลับไม่ได้มะขามตามที่ตกลงไว้

เมื่อทราบเรื่อง ทำให้คนในครอบตัวรู้สึกตกใจมาก เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ลูกชายจะทำธุรกิจ เนื่องจากยังเป็นนักศึกษา และอายุเพียง 19 ปี เท่านั้น จากนั้น ตนเองและสามี ได้รวบรวมหลักฐานมายืนยันความบริสุทธิ์กับตำรวจ

ต่อมา ตำรวจได้ออกหมายเรียกอีกรวม 2 ครั้ง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเข้าให้ปากคำ ขณะเดียวกัน ตำรวจ ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 26 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา ได้มีการใช้บัตรประชาชนของลูกชายตนเอง เปิดบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง สาขาเด่นชัย จังหวัดแพร่

จากนั้นได้มีเงินกว่า 6 แสนบาท โอนเข้าบัญชี /เวลาประมาณ 12.16 น. ได้มีการถอนเงินทั้งหมด ออกจากบัญชี โดยตำรวจได้นำภาพผู้ก่อเหตุ มาให้ดู และตนเอง ชี้แจงว่า บุคคลในภาพไม่ใช่ลูกชาย

ส่วนความคืบหน้าของคดี ตำรวจได้ออกหมายจับบุคคลตามภาพแล้ว ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ ทางตำรวจ ได้มีการเรียกตัวลูกชาย ไปเข้าให้ปากคำอีกครั้ง

และแม้ตำรวจจะออกหมายจับผู้กระทำความผิด และไม่ได้ระบุว่า เป็นลูกชายตนเอง แต่ในฐานะแม่ รู้สึกเป็นห่วง และเกรงว่า ลูกจะไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมฝากเตือนประชาชนเป็นอุทาหรณ์ หากทำบัตรประชาชนหาย ควรจะมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อป้องกันตนเอง มิเช่นนั้น อาจเกิดกรณีเช่นเดียวกับลูกชายตนเอง

ชาวพะเยาร้องเรียนผ่านสื่อฯ ทำบัตรประชาชนหายกลายเป็นหนี้ไม่รู้ตัว