สถานการณ์ระบาดไข้หวัดใหญ่ ที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด พบผู้ป่วยรวมแล้วกว่า 2,000 คน แต่เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดตามฤดูกาลปกติ

นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า จากรายงานตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 จนถึง 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ แล้ว จำนวน 2,203 คน มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คน ซึ่งเมื่อเทียบกับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่า การระบาดของโรคไม่แตกต่างกันมากนัก

แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่พบการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้มากในระยะนี้ จึงทำให้พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มเป็นก้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดตามฤดูกาล และ เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่สายพันธุ์เดิม ยังไม่มีรายงานพบไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

สำหรับ กลุ่มคนที่เสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ คือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ซึ่ง ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้แจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคไปยังสถานพยาบาลทุกแห่งแล้ว

ทั้งนี้ นายแพทย์ธีรวัฒน์ กล่าวว่า จากข้อมูลที่ระบุว่า มีการพบผู้ป่วยบางรายมีเชื้อไวรัส 4 สายพันธุ์ ในผู้ป่วยในรายเดียวกันนั้น ไม่น่าจะมีโอกาสเป็นไปได้ แต่อาจจะเป็นเพราะการพูดถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่มากกว่า ที่มักจะมีการฉีดให้แต่ละคนครั้งละหลายสายพันธุ์ เพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นั้นๆ

โดยในวันนี้ (29 ส.ค.) เวลา 10.30 น. สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา จะแถลงข่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง

ไข้หวัดใหญ่ระบาดโคราช ป่วยแล้วกว่า 2 พันคน