กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุ การอวดอ้างสรรพคุณ "บาทาบำบัด รักษาโรค" เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ขออย่าหลงเชื่อ โดยเตรียมประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว

จากกรณีที่มีข่าว บุคคลอ้างตัวว่า มีพลังจิต สามารถใช้เท้าเหยียบศีรษะ ใบหน้า หรือ ตามร่างกาย เพื่อช่วยในการรักษาโรคให้หาย หรือ ให้อาการดีขึ้นได้ทันที และ ยังสามารถช่วยเสริมความงามได้โดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม โดยเรียกว่า "บาทาบำบัด" ซึ่งได้นำเสนอไปแล้วเมื่อวานนี้ (25 ส.ค.)

ล่าสุด นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส.ได้ออกมา ระบุถึงเรื่องดังกล่าว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น ในทางการแพทย์ถือว่า ไม่ใช่การรักษาโรค เป็นการหลอกลวงประชาชนแน่นอน 100% ขอให้ประชาชนอย่างหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะอาจทำให้โรคที่เป็นอยู่กำเริบมากกว่าเดิม จนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เพราะฉะนั้นหากประชาชนท่านใดมีอาการป่วย ก็ควรเข้ารับบริการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง หรือ แพทย์ที่มีประสบการณ์ในการรักษามากกว่า เพราะการใช้เท้าเหยียบใบหน้าและร่างกาย อาจส่งผลให้เกิดอาการบวมช้ำ เคล็ด ขัด ยอก อีกทั้งหากเหยียบอย่างแรงเกินไป ก็อาจทำให้เกิดภาวะกระดูกแตก จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ด้วย

อีกทั้งบริเวณเท้า ยังเป็นอวัยวะที่สัมผัสเชื้อโรคอยู่ตลอดเวลา จึงอาจมีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่ โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้าและเล็บเท้า และ หากมีการละเลยเรื่องความสะอาด ก็อาจทำให้เกิดเชื้อรา เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคผิวหนังที่เท้าได้อีก

โดยหลังจากนี้ ทาง สบส.จะเร่งดำเนินการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. สภาการแพทย์แผนไทย และแพทยสภา ให้มาทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงการกระทำของบุคคลดังกล่าวโดยเร็ว

สบส.ชี้ ผู้อ้าง "บาทาบำบัด รักษาโรค" เข้าข่ายหลอกลวง