พบปลาตายต่อเนื่องลอยเกลื่อนทั่วบริเวณอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา ในอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เร่งเก็บซากปลาขึ้นกลบฝัง พร้อมเร่งหาสาเหตุ

ปลาจำนวนมากยังคงตายลอยเกลื่อนทั่วบริเวณอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา (ห้วยโสมง) ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะในบริเวณห้วยคำภู เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน บริเวณท่าเรือน้อย เขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งเป็นบริเวณต้นน้ำ ที่จะไหลลงมาในบริเวณอ่างเก็บน้ำ

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ดำเนินการเก็บซากปลาตายที่ห้วยคำภูบางส่วน เพื่อนำขึ้นมาฝังกลบแล้ว โดยจำนวนปลาที่ตายมีหลายสิบตัน และกำลังส่งกลิ่นเน่าเหม็นเต็มพื้นที่ ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำเสียไปด้วย

ทั้งนี้ ชาวบ้านต่างกังวลว่า หากทิ้งไว้ลักษณะนี้ จะทำให้ปลาที่เหลือในอ่างนี้ เน่าตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และท้ายที่สุด จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ และสุขภาพของผู้อาศัยโดยรอบ

นายสุดที ปินะถา ชาวบ้านในตำบลแก่งดินสอ เล่าว่า เหตุการณ์เช่นนี้ เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และมาเกิดซ้ำอีกในปีนี้ โดยมีปลาตายต่อเนื่องมา 5 วันแล้ว

ด้านนายชุมพล ทรัพย์วโรดม ประมงจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมผู้นำท้องถิ่น ได้เดินทางไปตรวจสอบ และพบว่า ปลาที่ตายเป็นปลาสร้อยขาว โดยสาเหตุน่าจะเกิดจากการขาดออกซิเจน และการฟุ้งของตะกอนจากฝนตกหนัก ซึ่งจะได้มีการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

Cr.วัชรพงศ์//ปราจีนบุรี