พบพระพุทธรูปโบราณจำนวนมาก ภายในอุโบสถวัดท่าพระยาจักร (วัดช่องลม) ต.อู่ทอง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี คาดมีอายุกว่า 100 ปี

พระครูวิสิฐกิจจาทร เจ้าอาวาสวัดท่าพระยาจักร (วัดช่องลม) เจ้าคณะตำบลอู่ทอง ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดู พระพุทธรูปโบราณปางต่างๆจำนวนมาก ภายในอุโบสถของวัด

โดยพระครูวิสิฐ เล่าว่า พระพุทธรูปดังกล่าวมีจำนวนทั้งหมด 18 องค์ มีปางต่าง ๆ ซึ่งไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เมื่อก่อนโบสถ์หลังนี้มีเพียงหลังคาไม้ไว้ใช้สำหรับบังแดดบังฝน ทางวัดจึงได้สร้างโบสถ์ปูนขึ้นมาแทน และก็ปิดตายมาตลอด ส่วนพระพุทธรูปที่พบนั้น มีชาวบ้านคนหนึ่งชื่อตาเปลว ศรีโพต (เสียชีวิตแล้ว) ซึ่งเป็นลูกศิษย์วัดในสมัยนั้น เคยเล่าให้ตนฟังว่า เมื่อก่อนวัดช่องลมเป็นวัดร้าง จนกระทั่งมีพระธุดงค์จากทางภาคอีสานมาปักกลดที่วัด ชื่อหลวงตาเลียบ ชาวบ้านจึงนิมนต์ให้อยู่ที่วัดแห่งนี้ และตาเปลวยังได้ดูแลปรนนิบัติหลวงตาเลียบจนกระทั่งมรณภาพ

ส่วนพระที่พบนั้นเป็นฝีมือของชาวบ้านในสมัยนั้นช่วยกันปั้น คาดว่าน่าจะใช้ปูนขาวผสมข้าวเหนียวปั้นออกมาเป็นองค์พระ เพราะสมัยก่อนไม่มีปูนซิเมนต์ ซึ่งตนและชาวบ้านก็ไม่เคยเห็นพระลักษณะแบบนี้ที่ไหนมาก่อน จึงได้อนุรักษ์ไว้ และเมื่อไม่นานมานี้ทางวัดได้ปรึกษากันว่า น่าจะเปิดโบสถ์ให้พุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้ามากราบไหว้ ขอพร และศึกษาศิลปะของพระพุทธรูป จึงตกลงเปิดโบสถ์ให้ชาวบ้านได้เข้ามากราบไหว้ เยี่ยมชม และศึกษา

ด้านนายทองคำ สิงห์พิมาตร์ อายุ 67 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า พระที่พบในอุโบสถซึ่งถูกปิดตายมานาน ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบ เพราะส่วนใหญ่ใช้อุโบสถหลังใหม่เป็นที่ทำกิจกรรมทางสงฆ์ กระทั่งทราบจากเจ้าอาวาสว่ามีพระพุทธรูปเก่าแก่ จึงได้พร้อมใจกันไปเปิดดู ตนถึงกับตะลึง เพราะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน จึงมีความเห็นร่วมกันว่า ควรเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาศึกษาหาความรู้ และเชื่อว่าพระพุทธรูปทั้งหมดมีอายุมากกว่า 100 ปีขึ้นไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามอยากให้ผู้ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเป็นพระพุทธรูปปางอะไรและสมัยไหนกันแน่

สำหรับวัดท่าพระยาจักรแห่งนี้นอกจากมีพระพุทธรูปปางแปลกประหลาดที่น่าสนใจชวนศึกษาแล้ว ยังมีตอไม้ตะเคียนอายุนับพันปีที่ชาวบ้านเชื่อว่า มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สิงสถิตย์ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ขอพรอีกด้วย

 

Cr.มงคล/สุพรรณบุรี