คณะกรรมการบริหารคำชะโนด เร่งปรับปรุงเกาะคำชะโนด หลังน้ำท่วมใหญ่ พร้อมเตรียมรื้อคอนกรีตรอบต้นมะเดื่อยักษ์ เพื่อปรับปรุงใหม่

นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง พร้อมด้วย คณะกรรมการบริหารคำชะโนด นำกำลังเข้าปรับปรุงเกาะคำชะโนด ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี หลังจากช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมขังในเกาะคำชะโนดนานกว่า 13 วัน

หลังน้ำภายในตัวเกาะ ลดระดับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ได้สร้างความเสียหายในตัวเกาะหลายแห่ง โดยเฉพาะที่บริเวณรอบต้นมะเดื่อยักษ์ ที่เป็นทางเท้าคอนกรีตรอบๆ เกิดยุบตัวลงบางจุด และบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกน้ำท่วมน้ำท่วมสูง

เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่บางส่วน ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปภายใน พร้อมเตรียมรื้อทางเท้าคอนกรีตรอบต้นมะเดื่อยักษ์ออก เพื่อเตรียมปรับปรุงใหม่ โดยทำเป็นสะพานไม้แทน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปกราบไหว้

สำหรับบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์นั้น ที่นักท่องเที่ยว และผู้แสวงบุญ มีความเชื่อว่า ใช้น้ำดื่ม เพื่อความเป็นสิริมงคล ทางคณะกรรมการคำชะโนด ห้ามผู้เข้ามาในเกาะดื่มกิน และใส่ขวดนำน้ำออกไปเด็ดขาด เนื่องจากพบเชื้อแบคทีเรียปะปนอยู่ในน้ำ ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับผู้ดื่มกิน

ขณะที่นายวีระวัฒน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังทำการประชุมในทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับคำชะโนด เพื่อหาแนวทางการพัฒนาปรับปรุงคำชะโนดทั้งหมดหลังน้ำลด ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนเรื่องของเหรียญที่ได้จากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ยังไม่ได้พูดถึงในเรื่องนี้ว่า จะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอให้มีการประชุม ร่วมกับคณะกรรมการคำชะโนดอีกครั้ง

เร่งปรับปรุงเกาะคำชะโนด หลังน้ำท่วมใหญ่