กระทรวงการคลัง เปิดจองเหรียญที่ระลึกถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เริ่มวันนี้ (22ส.ค.) เป็นวันแรก ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้จัดทำเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้จัดทำเป็นเหรียญที่ระลึก 4 ประเภท

ได้แก่ เหรียญที่ระลึกทองคำ ราคาเหรียญละ 50,000 บาท จำนวน 99,999 เหรียญ / เหรียญที่ระลึกเงิน ราคาเหรียญละ 2,000 บาท จำนวน 399,999 เหรียญ / เหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย ราคาเหรียญละ 3,000 บาท จำนวน 39,999 เหรียญ และ เหรียญที่ระลึกคิวโปรนิกเกิล ราคาเหรียญละ 100 บาท จำนวน 39,999,999 เหรียญ

โดยลวดลายด้านหน้ากลางเหรียญ มีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ / ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์ อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และสายสร้อยจุลจอมเกล้า ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่าง มีข้อความว่า "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร"

ส่วนด้านหลังกลางเหรียญ มีรูปพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อยู่เหนือลายเมฆ เบื้องบนรูปพระเมรุมาศ มีอักษรพระปรมาภิไธย ภปร / เบื้องล่างมีข้อความว่า "พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ" และ ข้อความ "วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พุทธศักราช 2560" ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ขณะที่นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมธนารักษ์ ได้ร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทย สภาสถาบันการเงินของรัฐ และธนาคาร 19 แห่ง ทุกสาขาทั่วประเทศ เปิดเป็นหน่วยรับจองเหรียญที่ระลึกดังกล่าว โดยเปิดรับจองตั้งแต่วันนี้ (22 ส.ค.) ถึงวันที่ 30 กันยายน 2560 ซึ่งมีสถานที่เปิดรับจองเหรียญที่ระลึกทุกประเภท

ได้แก่ สำนักการคลังกรมธนารักษ์ / หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ / สำนักบริหารเงินตราจังหวัดปทุมธานี / พิพิธภัณฑ์เหรียญ ถนนจักรพงษ์ / ศาลาธนารักษ์ 1 จังหวัดเชียงใหม่ / ศาลาธนารักษ์ 2 จังหวัดสงขลา และสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ทั่วประเทศ

ส่วนธนาคารต่างๆ 19 แห่ง ทุกสาขาทั่วประเทศ เปิดรับจองเหรียญที่ระลึก 3 ประเภท ยกเว้นเหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย โดยใช้หลักฐานที่แสดงความเป็นบุคคลสัญชาติไทย ที่ทางราชการออกให้และมีเลขประจำตัวประชาชน

โดยผู้สั่งจอง 1 คน สามารถสั่งจองได้ไม่เกิน 3 สิทธิ สำหรับเหรียญทอง ได้สิทธิละ 1 เหรียญ เหรียญเงิน 2 เหรียญ เหรียญคิวโปรนิกเกิล 3 เหรียญ และเหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย 1 เหรียญ แต่ละสิทธิจะสามารถสั่งจองได้เพียงครั้งเดียว

ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายเหรียญที่ระลึกดังกล่าวนั้น หลังหักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว จะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่สำนักการคลัง กรมธนารักษ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ โทร.0 2278 5446

คลังเริ่มเปิดจองวันนี้ เหรียญที่ระลึกถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9