แม่น้ำน่านเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังเขื่อนหลักเร่งพร่องน้ำลงท้ายเขื่อนกระทบเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง

ที่บริเวณกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง หมู่ที่4 บ้านวังกระดี่ทอง ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร นายฤทธิ์ ธรรมยศ อายุ 49 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง กล่าวว่า ในระยะที่เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เร่งพร่องน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน จาก 3 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ประกอบกับในพื้นที่ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตร อำเภอตะพานหิน และอำเภอบางมูลนาก มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไหลเชี่ยวกราด และมีสีขุ่นแดง ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง(ปลาทับทิม)ของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังบ้านวังกะดี่ทองเป็นอย่างมาก

โดยเกษตรกรต้องคอยปรับระดับแพของกระชังปลาอยู่ตลอดเวลาตามการขึ้นลงของกระแสน้ำ อีกทั้งพันธุ์ปลาที่เลี้ยงไว้ไม่ค่อยกินอาหาร เนื่องจากตื่นน้ำที่มีสีขุ่นแดง และปรับตัวไม่ทัน ทำให้ซูบผอมและจะทำให้ปลามีลักษณะตาขุ่นมัวทำให้ติดโรคกับน้ำใหม่ได้ง่าย โดยเฉพาะโรคเห็บระฆัง โรคปลิงใส

ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังของบ้านวังกระดี่ทอง จำนวนกว่า 50 ราย มากกว่า 200 กระชัง ต้องคอยหมั่นดูแลปลาในกระชังเป็นอย่างดี ซึ่งหากพบตัวไหนเป็นโรคหรือตายก็จะคอยช้อนออก

 

cr.คณกฤช / จ.พิจิตร