ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สร้างความมั่นใจ ให้กับประชาชน ว่า ทางกรุงเทพฯ พร้อมรับมือไข้หวัดใหญ่ H3N2 แนะกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนป้องกันฟรี

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานคร มีความพร้อมรับมือต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ H3N2 ซึ่งมีแนวโน้มแพร่กระจายมากขึ้นในช่วงฤดูฝน และสภาพอากาศชื้น โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการรับมือไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเน้นการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงด้วยการส่งเจ้าหน้าที่สำนักอนามัยไปให้ความรู้และคำแนะนำในโรงเรียน ชุมชน และสถานประกอบการต่างๆ พร้อมใช้มาตรการคัดกรองและจำกัดโอกาสในการแพร่เชื้อ โดยหากพบผู้ป่วยต้องสั่งให้หยุดเรียนหรือหยุดงานโดยทันที รวมทั้งหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมนุมชนจนกว่าจะหายป่วย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆ

นอกจากนั้นยังสั่งการให้ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ทั้ง 68 แห่ง และ โรงพยาบาลในสังกัด กทม. ทั้ง 8 แห่ง เตรียมพร้อมให้การรักษาโดยตั้งจุดคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่แยกออกจากผู้ป่วยทั่วไป พร้อมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ เพื่อให้คำแนะนำการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนรณรงค์มาตรการป้องกันตนเองในประชาชนทุกกลุ่มด้วย

ส่วน สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง วันที่ 17 กรกฎาคม 2560 พบผู้ป่วย จำนวน 43,082 คน เสียชีวิต 5 คน ส่วนสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร พบว่าในช่วงเดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม 2560 มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ยเดือนละกว่า 3,000 คน เฉลี่ยสะสม จำนวน 12,838 คน ไม่พบผู้เสียชีวิต โดยกลุ่มอายุผู้ป่วยที่พบมากที่สุด คือ ตั้งแต่แรกเกิด - 14 ปี

สำหรับ ผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวสามารถขอรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรี ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 68 แห่ง หรือ ที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

ผู้ว่าฯกทม.ให้ความมั่นใจรับมือไข้หวัดใหญ่H3N2