การรถไฟแห่งประเทศไทย สิ้นสุดการบริการรถไฟฟรี สิ้นเดือนกันยายนนี้ ก่อนเริ่มใช้นโยบายใหม่ 1 ตุลาคม 2560 ใช้บริการได้เฉพาะผู้มีบัตรสวัสดิการ ผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบปรับเปลี่ยนระยะเวลาการให้บริการรถไฟฟรีสำหรับประชาชนทั่วไปเป็นสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน นี้ จากที่ต้องพิจารณาต่ออายุการให้บริการทุก 6 เดือน ซึ่งกำหนดเดิมที่บอร์ดอนุมัติไว้ จะสิ้นสุด ในเดือนตุลาคม 2560 พร้อมเปลี่ยนรูปแบบ การรับบัตรโดยสารรถไฟฟรี สำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งเดิมต้องยื่นบัตรประชาชน โดยเปลี่ยนเป็นการขอดูบัตรผู้มีรายน้อยแทนก่อนออกตั๋วรถไฟฟรี ให้

สำหรับ มาตรการดังกล่าว จะสอดคล้องกับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ที่รัฐบาลจะเริ่มใช้เดือนตุลาคมนี้ ดังนั้นผู้ไม่มีบัตรสวัสดิการต้องชำระค่าตั๋วตามระยะทาง โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 นี้

ทั้งนี้ การรถไแห่งประเทศไทย ได้จัดขบวนรถไฟฟรี 164 ขบวนต่อวัน ให้บริการเชิงสังคม 156 ขบวน และ ขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์ 8 ขบวน ประกอบด้วย

1.ขบวนรถธรรมดา ขบวนรถชานเมือง และ ขบวนรถท้องถิ่น ทุกสายทุกขบวน

2.ขบวนรถชานเมืองสายมหาชัย และ สายแม่กลอง

3. ขบวนรถเร็ว 8 ขบวน (ฟรีเฉพาะชั้น 3) ระบุที่นั่งขบวนรถเร็วที่ 109/102 กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ / ขบวนรถเร็วที่ 133/134 กรุงเทพ-หนองคาย-กรุงเทพฯ / ขบวนรถเร็วที่ 145/146 กรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพฯ / และ ขบวนรถเร็วที่ 171/172 กรุงเทพ-สุไหงโกลก-กรุงเทพ

1 ต.ค. นี้ เริ่มใช้บัตรแสดงตัว เพื่อขึ้นรถไฟฟรี