นายกรัฐมนตรี และภริยา นำคณะรัฐมนตรี ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคล ถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560 โดยมีภาคเอกชน และประชาชน ร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

วานนี้ (12ส.ค.) เวลา 06.30 น. ที่บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางนราภรณ์ จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคล ถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560 โดยมีองคมนตรี คณะรัฐมนตรี คู่สมรส ข้าราชการ ภาคเอกชนประชาชน ร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

ทั้งนี้ พิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคล และถวายพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้นิมนต์พระสงฆ์และสามเณร รวม 851 รูป รับบิณฑบาต

โดยก่อนเริ่มพิธีตักบาตร ได้นิมนต์สมเด็จพระราชาคณะ / พระราชาคณะ และพระสงฆ์ รวม 10 รูป ประกอบพิธีสงฆ์ ณ ปะรำพิธี โดยอัญเชิญ "พระพุทธโลกนาถสิริคุณ" ซึ่งจัดสร้างในโอกาสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 12 สิงหาคม 2535 เป็นพระพุทธรูปประธานในพิธี และนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี

จากนั้น มีการตักบาตรสิ่งของและอาหารแห้ง โดยสิ่งของและอาหารแห้งเหล่านี้ จะรวบรวมส่งไปยังศูนย์ "เราทำดีด้วยหัวใจ" ส่วนหน้าภาคอีสานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยด่วนต่อไป

ต่อมา เวลา 08.00 น. ที่ห้องแดง ศาลาว่าการพระราชวัง ในพระบรมมหาราชวัง นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560

นอกจากนี้ ยังได้จัดสถานที่ลงนามถวายพระพร สำหรับข้าราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ณ ศาลาสหทัยสมาคม ส่วนประชาชนอยู่บริเวณด้านข้างศาลาลูกขุน เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และประเทศชาติมาโดยตลอด

และในเวลา 12.00 น. ทหารบก / ทหารเรือ และทหารอากาศ ได้ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

เวลา 20.23 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะ และจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้วางต้นไม้เงิน ต้นไม้ทอง บริเวณหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จากนั้น วางพานพุ่มเงิน / พานพุ่มทอง ก่อนจะเปิดกรวยกระทงดอกไม้ ธูปเทียนแพ ถวายราชสักการะ

ต่อมา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ และพระพรชัยมงคล จากนั้น นายกรัฐมนตรีนำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม และเพลงสดุดีมหาราชินี

นายกฯนำ ครม.ทำบุญ-จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล