ประชาชนในพื้นที่ และนอกพื้นที่จังหวัดอุดรธานี หลายพันคน แห่ไปต่อแถว เข้ากราบสักการะ "เจ้าปู่ศรีสุทโธ" หลังเปิดให้เข้าเกาะคำชะโนดวันแรก เนื่องจากระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ยังมีเขตห้ามเข้าบางส่วนที่มีนำ้ท่วมขัง

เมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) ช่วงเวลา 11 นาฬิกา 30 นาที คณะกรรมการคำชะโนด ได้ตรวจความเรียบร้อย ก่อนเปิดประตูทางเข้าวังบาดาล ภายในเกาะคำชะโนด ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

โดยมีนักท่องเที่ยว และนักแสวงบุญ มายืนรอต่อแถวนับพันคน เพื่อเข้าไปกราบสักการะ ศาล "เจ้าปู่ศรีสุทโธ และ เจ้าย่าปทุมมา" หลังก่อนหน้านี้ต้องปิดไป เนื่องจากมีน้ำเข้าท่วมเกาะ ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง บอกว่า หลังผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งเร่งสูบน้ำออกจากเกาะคำชะโนด จนน้ำลดระดับลง ได้ถือฤกษ์ดีเวลา 12 นาฬิกา 12 นาที ที่ตัวเลขตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จึงเปิดให้ประชาชนเข้าไปในวังบาดาล

แต่ได้สั่งห้าม นำพานบายศรี ดอกไม้ ธูปเทียน ขวดน้ำ ติดตัวเข้าไปทำพิธีกรรมต่างๆ อนุญาตให้ยืนสักการะขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลเท่านั้น พร้อมทั้งขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ห้ามเข้าไปจุดที่เจ้าหน้าที่ นำแผงกั้นไว้ เพราะยังทำความสะอาดไม่เรียบร้อย

ขณะที่บริเวณต้นมะเดื่อยักษ์ ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ เจ้าหน้าที่ได้สั่งห้ามเข้าไปเช่นกัน คาดว่า ในวันนี้ ( 12 ส.ค.) จะมีประชาชนมากันจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว

นายวีระวัฒน์ บอกต่อว่า ในส่วนของ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์บ่อเก่า ก็ห้ามนักท่องเที่ยวตักน้ำออกไป ต้องรอให้เจ้าหน้าสาธารณสุข มาเก็บตัวอย่างน้ำ ไปตรวจหาสิ่งเจือปนก่อน เพราะช่วงที่ผ่านมา น้ำท่วมสูงมิดปากบ่อเก่า อาจมีเชื้อโรคปนมากับน้ำ เพราะในเกาะคำชะโนด มีขี้ค้างคาวจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการคำชะโนด จะกำหนดวันปิดเกาะอีกครั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ เข้าไปตกแต่งสถานที่ บริเวณศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ ให้มีความเรียบร้อย และสมบูรณ์

เปิดเข้า  "คำชะโนด" วันแรกหลังน้ำลด นักท่องเที่ยวต่อคิวยาวหลายพันคน