พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ดูมาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพ ฟางข้าว และอาหารเลี้ยงสัตว์ ที่ได้รับพระราชทานมาจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่

พื้นที่ลุ่มสองฝั่งแม่น้ำมูลในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง มีชาวชุมชนได้รับความเดือดร้อนจำนวน 28 ชุมชน ประชาชนเกือบ 500 ครัวเรือน กว่า 1,900 คน ต้องอพยพเข้าไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ราชการจัดให้มานานเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่เกษตรกรรมถูกน้ำท่วมรวมกันกว่า 2 แสนไร่ รวมทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ หมู เป็ด ไก่ ได้รับความเดือดร้อน ต้องอพยพสัตว์เลี้ยงไปอยู่ตามศูนย์อพยพสัตว์เลี้ยง ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดจัดตั้งขึ้นเป็นการชั่วคราวรวม 8 จุด ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้ทรงโปรดพระราชทานอาหารสัตว์ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งนี้ด้วย

โดยในวันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อดูมาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วม ที่สถานีวัดน้ำแม่น้ำมูล M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมืองอุบลราชธานี และได้มอบฟางข้าวและอาหารใช้เลี้ยงสัตว์ รวมทั้งมอบถุงยังชีพให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ ต.บุ่งไหม อ.วารินชำราบ อีกด้วย

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือและแก้ปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวว่า ได้เตรียมการนำปัญหาเรื่องน้ำท่วมเข้าในที่ประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.นครราชสีมา โดยเป็นภาพใหญ่ของภาคอีสานทั้งหมด และมาวันนี้ก็ได้เห็นภาพของสถานการณ์มากขึ้น จึงได้สั่งการให้ชลประทานเข้าไปช่วยกันแก้ปัญหาแล้ว

สำหรับแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำ M7 มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานอีก 6 เซนติเมตร โดยมีน้ำสูง 7.96 เมตร ทำให้ยังมีน้ำล้นตลิ่งสูง 96 เซนติเมตร และคาดว่าถ้าไม่มีพายุลูกใหม่เข้ามาอีก ระดับน้ำจะเริ่มปรับตัวลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้หลังวันที่ 25 สิงหาคมเป็นต้นไป

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ได้ส่งนักแสดงและนักร้องสาว คือ โบว์ลิ่ง ปริศนา กัมพูสิริ และ อลิซ ชญาดา สนธิรักษ์ (อลิซ อาร์สยาม) ร่วมขบวนมาเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม พร้อมเป็นตัวแทนสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ภายใต้โครงการ "ช่อง 8 ร่วมใจช่วยภัยอีสาน" มอบเงินจำนวน 2 แสนบาท แก่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อใช้ช่วยเหลือพี่น้องชาว จ.อุบลราชธานี ที่ได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วม โดยมีนายสมศักดิ์ จังตรกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 พร้อมระบุว่า เงินที่ได้รับมาจะรวบรวมนำไปใช้ในยามจำเป็น เพราะขณะนี้ยังมีอีกหลายภาคส่วนส่งความช่วยเหลือเข้ามาต่อเนื่อง แต่เมื่อมียามจำเป็นจริงๆก็จะนำเงินที่ได้รับมาจากช่อง 8 ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งก็ขอขอบคุณที่นำมามอบให้ เพราะทำให้การบริหารจัดการเกิดความคล่องตัวขึ้นมาก

หลังจากนั้น โบว์ลิ่ง และ อลิซ ได้ร่วมกับ พล.ต.อชิร์ฉัตร โรจนะภิรมย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22 จ.อุบลราชธานี นำรถครัวเคลื่อนที่ปรุงอาหารสดแจกให้กับชาวบ้านชุมชนท่ากอไผ่ ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ ซึ่งถูกน้ำมูลไหลท่วมเป็นชุมชนแรก และต้องอพยพไปอยู่อาศัยในศูนย์อพยพชั่วคราวนานกว่า 1 สัปดาห์ จำนวน 250 ชุด สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านที่เข้ามารับแจกอาหารเป็นอย่างมาก

ซึ่งนอกจากแจกอาหารให้กับชาวบ้านที่มารับอาหารในจุดแจกแล้ว โบว์ลิ่ง และ อลิซ ยังได้ร่วมกับชุดบรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 22 หน่วยเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดอุบลราชธานี นำอาหารปรุงสำเร็จ พร้อมน้ำดื่ม และผ้าห่ม ลงเรือล่องไปตามแม่น้ำมูลที่ไหลเชี่ยวกราก มีกระแสน้ำไหลแรงกว่า 2,840 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อนำความช่วยเหลือเข้าไปมอบให้ชาวชุมชนท่ากอไผ่ ที่ยังคงพักอาศัยอยู่บนชั้นที่ 2 ของบ้าน และไม่ได้ออกมารับของแจก สร้างความดีใจแก่ชาวบ้านกลุ่มนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุเป็นอย่างมากด้วย

 

Cr.พงษ์สันต์/อุบลราชธานี