ชาวบ้านส่วนหนึ่งใน ต.แม่หล่าย อ.เมืองแพร่ หวาดผวาหนัก ขึ้นดวงไฟประหลาด ต่างเชื่อเป็นผีปอบ ตั้งขึ้นป้ายแขวนปลัดขิก เพื่อขับไล่

ป้ายกระดาษที่ชาวบ้าน ในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลแม่หล่าย อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เขียนติดไว้หน้าบ้าน เพื่อป้องกันผีปอบหรือผีโพง ที่ชาวบ้านต่างเชื่อว่ากำลังออกอาละวาดในหมู่บ้าน ซึ่งข้อความบนป้ายจะระบุว่า บ้านหลังนี้ไม่มีเด็ก บ้านหลังนี้ไม่มีสัตว์ นอกจากนี้ ยังได้แขวนปลัดขิกไว้ข้างๆแผ่นป้าย ตามความเชื่ออีกด้วย

ซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ กำลังหวาดผวากันอย่างหนัก เพราะในช่วงกลางคืน มีหลายคนที่เห็นดวงไฟลอยวนเวียนในหมู่บ้าน จากนั้นได้กลายร่างเป็นเงาคน ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่า ดวงไฟที่เห็นเป็นผีปอบ ทำให้ต้องดูแลเป็ด ไก่ สัตว์เลี้ยงไม่ให้ผีปอบเข้ามากิน พร้อมกับตั้งเวรยามติดอาวุธจับผีปอบกันทุกคืน บางรายพอตกค่ำก็ปิดบ้านไปอาศัยนอนบ้านญาติแทน

นายมนัส ดวงใน อายุ 60 ปี ชาวบ้าน เล่าให้ฟังว่า ช่วงเวลากลางคืนประมาณ 2 ทุ่ม จะเริ่มเห็นดวงไฟลอยเข้ามาท้ายหมู่บ้านและหายไป และโผล่มาอีกที ประมาณ 3 ทุ่ม เป็นแบบนี้มา 2-3 วัน ชาวบ้านต่างพากันตื่นกลัวจึงได้พากันนิมนต์พระมาสวดที่หมู่บ้าน แต่ก็ยังไม่ไป นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากเทศบาล นำมีดและดาบ เพื่อจับผีปอบ แต่มันก็ไม่ออกมา

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านบอกว่า ในค่ำคืนนี้ เวลา 20.30 น. ชาวบ้านจะมารวมตัวกัน เพื่อมารอพิสูจน์ข้อเท็จจริง กับดวงไฟที่เห็น พร้อมกับรอจับผีปอบอีกด้วย

ชาวบ้านผวาผีปอบอาละวาดหนัก ขึ้นป้ายบ้านนี้ไม่มีเด็กไม่มีสัตว์