ตลาดการค้าชายแดนและจุดผ่อนปรนต่างๆ ที่ จ.นครพนม คึกคัก ชาวลาวเดินทางมาจับจ่ายซื้อของมากขึ้นอีกเท่าตัว ขณะที่สินค้าบางรายการเริ่มมีการปรับราคาขึ้น 10-20 เปอร์เซ็นต์

ภายหลังเกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคอีสาน รวมถึงพื้นที่ จ.นครพนม ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ภาคเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ ผู้ประกอบการค้าขายบางรายยังไม่สามารถเปิดกิจการได้ เนื่องจากได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะเดียวกันพบว่า พื้นที่ชายแดนตามตลาดการค้าชายแดนและจุดผ่อนปรนต่างๆ รวมถึงร้านค้าอำเภอชายแดน มีประชาชนรวมถึงผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าชาวลาว เดินทางมาจับจ่ายซื้อสิ่งของ เครื่องอุปโภคมากขึ้นอีกเท่าตัว ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการและร้านค้า ขณะที่ในช่วงนี้พบว่ามีสินค้าบางรายการเริ่มมีการปรับราคาขึ้น ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์

ด้านพืชผักผลไม้ตามตลาดสดต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครพนม เริ่มมีการปรับราคาขึ้นประมาณ 10 -20 เปอร์เซ็นต์ เช่นกัน อาทิ ผักบุ้ง ผักคะน้า ผักกาดขาว ผักสลัด จากปกติราคากิโลกรัมละประมาณ 25 -30 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 35 -40 บาท เนื่องจากเริ่มขาดแคลน ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถปลูกพืชผักได้ เพราะระดับน้ำโขงสูงท่วมพื้นที่แนวตลิ่ง

จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ระบุว่า หลังน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ ยิ่งจะทำให้สินค้ามีราคาเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผลผลิตขาดแคลน และตลาดมีความต้องการสูง

 

Cr.พัฒนพงษ์/นครพนม