ชาวเมียนมา ยังคงมาใช้บริการโรงพยาบาลไทย ในการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เอช 1 เอ็น 1 หลังระบาดหนักในฝั่งเมียนมา ขณะที่นักธุรกิจชี้ยังไม่กระทบการค้าชายแดน

ชาวเมียนมาจากจังหวัดเมียวดี และพื้นที่ต่างหวัดของเมียนมา ในรัฐกะเหรี่ยง และรัฐมอญ ยังคงเดินทางมารับการตรวจรักษาโรคอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดไข้หวัดใหญ่เอช. 1 เอ็น 1 ระบาดในประเทศเมียนมา

ซึ่งทำให้ชาวเมียนมาตื่นตัว จึงไปฉีดวัคซีนป้องกันที่โรงพยาบาลในฝั่งไทย และไปใช้บริการที่คลีนิกแม่ตาว ของแพทย์หญิงซินเธียหม่อง แพทย์อาสาสมัครชาวเมียนมา ที่รักษาชาวเมียนมาตามแนวชายแดนกันเป็นจำนวนมาก

ด้านกรรมการหอการค้าจังหวัดตาก ระบุว่า การแพ่ระบาดของไข้หวัดเอช 1 เอ็น 1 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดน การซื้อขายสินค้ายังเป็นปกติ

ทั้งนี้ ทางการเมียนมา ยังไม่สามารถควบคุมได้ ยังคงมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น และพบเชื้ออีกจำนวนมาก ซึ่งล่าสุด พบผู้ป่วยปอดอักเสบกว่า 300 คน เสียชีวิต 15 คน พบเชื้อมากกว่า 100 คนแล้ว

ขณะที่จังหวัดอำนาจเจริญของไทย จากสถานการณ์น้ำท่วม ทำให้โรคมือเท้าเปื่อยระบาดทั่วหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลัง เข้าช่วยรักษาอาการให้กับชาวบ้าน

หลังจากที่เกิดน้ำท่วมขัง ในเขตอำเภอหัวตะพาน ทำให้ชาวบ้านกว่า 64 ครัวเรือน ป่วยเป็นโรคท้องร่วง และโรคมือเท้าเปื่อยเป็นจำนวนมาก หน่วยทหารต้องระดมลงพื้นที่ ช่วยกันรักษาผู้ป่วยมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังพบว่า บางคนมีอาการชึมเศร้า จากปัญหาไร่นาถูกน้ำท่วม จนเสียหายทั้งหมด

ชาวเมียนมาแห่ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เอช 1 เอ็น 1 ในฝั่งไทย