รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง แพท ณปภา ในคดีฟอกเงิน ยังไม่มีการยุติในการยื่นฟ้องคดี เพราะต้องรอความเห็นจากทางผู้บัญชากาการตำรวจแห่งชาติ และเรื่องดังกล่าวก็ไม่เกี่ยวของกับผู้ต้องหาคนอื่น

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง นางสาวณปภา ตันตระกูล หรือ “แพท ณปภา” ในคดีร่วมกับสามีและผู้ต้องหารายอื่นๆ ฟอกเงิน ว่า ตามขั้นตอน สำนวนคดีจะถูกส่งมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณา ว่า มีความเห็นพ้องหรือความเห็นแย้ง

ซึ่งหากมีความเห็นแย้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมีการสั่งให้พนักงานสอบสวนตำรวจปราบปรามยาเสพติดไปสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อยืนยันคำสั่งฟ้องกลับไปที่อัยการสูงสุด ให้พิจารณาความเห็น ว่าควรสั่งฟ้องหรือไม่ เรื่องนี้ไม่มีกรอบระยะเวลา แต่จะดำเนินการโดยเร็วและรอบคอบรัดกุม

แต่หากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความเห็นพ้อง เรื่องดังกล่าวจะถือว่ายุติ ทั้งนี้เชื่อว่าการที่อัยการมีคำสั่งดังกล่าว จะไม่กระทบกับการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคนอื่นๆ เนื่องจากตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานและพฤติการณ์ของผู้ต้องหาเป็นรายบุคคล

พันตำรวจเอกกฤษณะ กล่าวย้ำว่า จนถึงขณะนี้ตำรวจยังคงมีความเห็นสั่งฟ้อง แพท ณปภา ในคดีฟอกเงินอยู่ โดยพนักงานสอบสวน ทำตามหน้าที่ในการรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา สุดท้ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเห็นอย่างไร เป็นความอิสระของแต่ละหน่วยงานไม่ก้าวก่ายกัน

ด้าน นายอาคม คงสวัสดิ์ ทนายความของ แพท ณปภา กล่าวว่า ยังต้องรอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอัยการสูงสุด มีความเห็นทางคดีก่อนว่าจะสรุปออกมาอย่างไร

โดยในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ศาลอาญากำหนดนัดให้รายงานตัวตามเงื่อนไขของการประกันตัว แพท ก็นยังต้องไปรายงานตัวตามนัด หลังจากรายงานตัวแล้ว จะถือว่าพ้นจากอำนาจการควบคุมตัว และเป็นอิสระ

รองโฆษก ตร. ยัน อัยการสั่งไม่ฟ้อง "แพท ณปภา" ไม่กระทบคดีหลัก