บรรยากาศท่องเที่ยวช่วงวันหยุดหลายพื้นที่คึกคัก อย่างที่วังน้ำเขียว นักท่องเที่ยวพากันไปกางเต็นท์ เพื่อรอชมฝูงกระทิง

ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวพากันไปยังที่จุดสกัดเขาสูง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อจับจองพื้นที่กางเต็นท์ รอชมกระทิงที่ลงมากินอาหาร

โดยมีนายกิตติศักดิ์ ศรีปัดถา หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า นำเจ้าหน้าที่มาคอยอำนวยความสะดวก ทั้งการจัดเตรียมกล้องส่องทางไกล สำหรับใช้ส่องกระทิง รวมถึงการจัดเตรียมสถานที่กางเต็นท์ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง

เมื่อถึงช่วงเย็น พบว่า มีฝูงกระทิงออกมาหากิน บริเวณดังกล่าว กว่า 30 ตัว สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

สำหรับเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เปิดพื้นที่ลานกว้างใกล้เคียง กับจุดชมกระทิง เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้มาจองพื้นที่กางเต็นท์ รอชมฝูงกระทิงอย่างใกล้ชิด โดยในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝน ทำให้หญ้างอกงาม จึงส่งผลให้ฝูงกระทิงป่าออกมากินหญ้า

ไปต่อที่วัดพระแก้ว หมู่ที่ 10 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท มีพระพุทธรูปแกะสลักจากหินศิลาแลง อายุกว่า 800 ปี ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า "หลวงพ่อฉาย" มีความแตกต่างจากพระพุทธรูปองค์อื่นๆ ในประเทศ คือ มีการแกะสลักทับอยู่ที่ด้านหลัง

พระครูวิจิตร ชยาทร เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว เปิดเผย ว่า แกะสลักดังกล่าว เป็นรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวรรณ อยู่ในซุ้มเรือนแก้ว ด้านบนสุดเป็นรูปพระอินทร์ หรือพระศิวะ กำลังหลั่งน้ำมนต์

สันนิษฐานว่า ในยุคสมัยที่อาณาจักรขอมเสื่อมอำนาจลง โดยเชื่อว่า ความหมายของรอยแกะสลัก เป็นปริศนาธรรมของคนโบราณว่า "ผู้ใดต้องการความสำเร็จสูงสุด ดังเช่นพระสัมมาสัทพุทธเจ้า จะต้องรู้จักฝึกหัดปฏิบัติทวนกระแสแห่งกิเลสคือความโลภความโกรธและความหลง

สำหรับ "หลวงพ่อฉาย" ประดิษฐานอยู่ในมณฑปหลังใหญ่ ในวัดพระแก้ว เปิดให้พุทธศานิกชนเข้าสักการะ กราบขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล และเพื่อชมความงดงามน่าอัศจรรย์ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้า

ส่วนที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวต่างพาอครอบครัวไปกราบไหว้ "หลวงพ่อโต" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ปางมารวิชัยศิลปะสมัยอยุธยา หน้าตักกว้างประมาณ 19 นิ้วสูง 30 นิ้ว อายุไม่ต่ำกว่า 300 ปี ที่ประดิษฐาน ภายในพระอุโบสถทรงจตุรมุข แห่งแรกของจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคล และขอโชคลาภตามความเชื่อ

นอกจากนี้ ภายในวัด ยังมีเจดีย์เก่าแก่ สมัยสมแด็จพระนเรศวร อายุกว่า 400 ปี หลวงพ่อสีชมพูพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่หลายคนต่างไปขอโชคลาภ ด้านพระครูพิสุทธิ รัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวว่า ทางวัดไม่ได้สนันสนุนให้นักท่องเที่ยวมาเสี่ยงโชค หรือหวังโชคลาภเพียงอย่างเดียว เพราะทุกคนต้องทำมาหากินอาชีพสุจริต ก็จะอยู่ดีกินดี

นักท่องเที่ยวแห่กางเต็นท์รอชมฝูงกระทิงที่วังน้ำเขียวคึกคัก