โรงพยาบาลช้างลำปาง เร่งรักษาช้างน้อยป่วยขอบตาแดง สันนิษฐานติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง เป็นเชื้อไวรัสที่อันตราย สามารถล้มช้างตายได้ หลังตายมาแล้วหลายเชือก

สัตวแพทย์เครือทอง ขยัน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลช้าง ของมูลนิธิเพื่อนช้างจังหวัดลำปาง รับตัวช้างเพศผู้ ชื่อช้างพลายเด่นชัย อายุ 1 ปี 3 เดือน จากจังหวัดเชียงใหม่เข้ามารักษา

หลังช้างน้อยเชือกนี้ กินอาหารน้อยลง และมีขอบตาแดง เนื่องจากได้รับเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ทำให้เจ้าของช้างต้องนำตัวช้าง มารับการรักษา โดยได้ให้ยาปฎิชีวะนะทันที พร้อมทั้งให้ยาวิตามินแก่ช้างน้อย

นอกจากนี้ ยังให้ยาต้านไวรัส ซึ่งใช้เป็นเม็ดป้อนให้ช้างกิน เนื่องจากสันนิษฐานว่า อาจจะได้รับเชื้อไวรัส ชนิด EEHV หรือเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้างซึ่งเป็นไวรัสอันตราย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง จะส่งผลกระทบต่อชีวิตช้างได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มีช้างน้อยที่ได้รับเชื้อชนิดนี้ และเกิดล้มตายลงหลายเชือกแล้ว นับเป็นเชื้ออันตราย ที่คร่าชีวิตประชากรช้างน้อย ซึ่งเป็นช้างไทยไปเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ทางคณะสัตวแพทย์ จะได้ทำการเจาะเลือดช้างน้อยเชือกนี้ เพื่อส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ ที่คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อยืนยันผลว่า ติดเชื้อ EEHV หรือไม่ และจะทำการดูแลรักษาอาการช้างเชือกนี้อย่างดีที่สุด

โดยขณะนี้ ในพื้นที่ดูแลช้างเชือกนี้ มีการกันให้เป็นเขตกักกันโรค และไม่ปล่อยให้ช้างน้อยเดินไปทั่ว เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสดังกล่าว ซึ่งภายในโรงเรือนที่ดูแลช้างน้อย ก็มีการทำความสะอาด และใช้ยาฆ่าเชื้อควบคุมอย่างเข้มงวด

Cr.ฉัตรชัย // ลำปาง