กำลังตำรวจ ทหาร ผู้นำชุมชนกว่า 100 นาย เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ถาวรป่าเขาประดู่ รอบสุดท้ายเป็นครั้งที่ 6 ได้เพิ่มอีก 1,800 ไร่

นายอร่าม มั่นชาวนา หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 6 ป่าครบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการตรวจสอบพื้นที่ป่าเขาประดู่ ที่ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เสร็จสิ้นแล้ว พบว่า มีพื้นที่ที่ถูกบุกรุกแผ้วถางทำประโยชน์ในภาพรวม ประมาณ 1,800 ไร่

ส่วนใหญ่จะเป็นการแผ้วถางป่า เพื่อบุกเบิกทำไร่มันสำปะหลัง และพืชไร่ต่างๆ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลที่ชัดเจน เพื่อสรุปผลการตรวจสอบส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

การดำเนินการดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ใช้ภาพถ่ายทางอากาศ ของกรมป่าไม้ เมื่อปี พ.ศ. 2545 มาเปรียบเทียบกับสภาพพื้นที่ในปัจจุบัน เมื่อพบว่า สภาพพื้นที่ป่าเปลี่ยนไปจากเดิม หรือมีผู้เข้าไปบุกรุกแผ้วถางทำประโยชน์ ก็จะตรวจสอบ และบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำความผิด

แต่ในส่วนผู้ที่เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ ก่อนปี พ.ศ. 2545 จะให้ผู้ครอบครองพื้นที่ นำหลักฐานการครอบครองพื้นที่ มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการแก้ไขปัญหา ให้กับราษฎรตามนโยบายต่างๆของทางรัฐบาลต่อไป

ปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าในพื้นที่อำเภอครบุรี ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 โดยดำเนินการไปแล้ว 5 ครั้ง ในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลโคกกระชาย // ตำบลจระเข้หิน // ตำบลลำเพียก และตำบลบ้านใหม่ สามารถทวงคืนพื้นที่ป่ากลับคืนได้แล้วกว่า 10,000 ไร่

ทั้งนี้ ได้มีการรวบรวมข้อมูลส่งพนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี รวม 293 แปลง และได้มีการทำการฟื้นฟูสภาพป่า ด้วยการปลูกป่าใหม่แล้ว 5,900 ไร่ ครั้งนี้เป็นการดำเนินการครั้งที่ 6 ซึ่งถือเป็นพื้นที่สุดท้ายแล้ว ที่จะมีการตรวจสอบจากกรมป่าไม้ คาดว่า จะได้พื้นที่ป่าเพื่อนำกลับมาฟื้นฟูสภาพในพื้นที่อำเภอครบุรีทั้งหมดประมาณ 12,000 ไร่

Cr. ปรีดา // นครราชสีมา